(Thị trường) – Thông qua việc tái cơ cấu và chia nhỏ tập đoàn thành 6 công ty thành viên vào tháng 3 năm nay, Alibaba đã có những tín hiệu tích cực về tình hình tài chính. Báo cáo lợi nhuận quý II cho thấy sự khởi sắc ở các chỉ số quan trọng như lãi vay, thuế và khấu hao. Đây được coi là một bước tiến quan trọng sau thời gian gặp khó khăn trong tài chính.
Lĩnh vực hậu cần và truyền thông kỹ thuật số của Alibaba đã ghi nhận mức tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng nhẹ trong các bộ phận khác của Alibaba như thương mại điện tử quốc tế và các dịch vụ địa phương bao gồm giao đồ ăn là tín hiệu tích cực. Đặc biệt, doanh thu chung của quý II tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Các đơn vị kinh doanh chính cũng ghi nhận sự tăng trưởng trở lại. Đây là dấu hiệu quan trọng cho thấy các biện pháp tái cơ cấu và tập trung vào các lĩnh vực chủ chốt đã mang lại kết quả tích cực. Mảng thương mại nội địa đóng góp một phần quan trọng vào sự tăng trưởng này, với doanh thu tăng 12% lên khoảng 16 tỷ USD và chiếm gần một nửa doanh thu hàng đầu của Alibaba. Các nỗ lực tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ phù hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút những đối tượng khách hàng tiềm năng và duy trì sự tăng trưởng.
Sự tăng mạnh về lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên ứng dụng mua sắm Taobao đã thúc đẩy lợi nhuận từ quảng cáo và giúp Alibaba giảm bớt lo ngại về việc mất thị phần thương mại điện tử trong nước cho các đối thủ như Pinduoduo (PDD).
Việc chuyển các siêu thị truyền thống có lợi nhuận thấp hơn thành một doanh nghiệp riêng biệt với tên gọi Freshippo đã giúp Alibaba tập trung vào các mảng kinh doanh chủ chốt. Alibaba cũng đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu của công ty thành viên Freshippo, mục tiêu có thể là để huy động thêm vốn cho mảng kinh doanh này và đẩy nhanh quá trình mở rộng.
Việc tách ra 6 công ty con từ tập đoàn lớn Alibaba, bao gồm Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Services Group, Cainiao Smart Logistics Group, Global Digital Commerce Group và Digital Media, cho phép các doanh nghiệp hoạt động với quyền tự chủ cao hơn và phát triển riêng biệt. Một số trong các công ty con này có kế hoạch huy động vốn hoặc thực hiện IPO, giúp tập trung tài trợ và tạo cơ hội mở rộng.
Thành công của các biện pháp tái cơ cấu và tập trung này đã thể hiện qua việc cổ phiếu của Alibaba tăng 13% trong phiên giao dịch tại New York sau khi thông tin về tái cơ cấu được công bố.
Nguồn: https://vnexpress.net/alibaba-bao-lai-mang-logistics-sau-tai-co-cau-4641281.html