B2B là gì? Lợi ích và cơ hội của hình thức kinh doanh B2B

0
6

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, B2B là gì là một khái niệm vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Bởi B2B chính là cụm từ viết tắt cho Business To Business, nhưng trong thực tế hoạt động kinh doanh, sản xuất sẽ được hiểu như thế nào là chính xác nhất cũng như những vai trò cụ thể của B2B trong chuỗi cung ứng sẽ được ALS Logistics phân tích cụ thể ngay sau đây nhé!

Khái niệm B2B là gì?

B2B chính là viết tắt của “Business To Business” – là một hoạt động được sử dụng để chỉ hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Hay hiểu theo một nghĩa đơn giản và dễ hiểu nhất, B2B chính là một doanh nghiệp đang cung cấp những thứ mà các doanh nghiệp khác đang cần và tìm kiếm.

Hiện nay, B2B sẽ bao gồm hoạt động của thương mại điện tử cùng một số giao dịch trực tiếp có giá trị lớn hơn đòi hỏi phải gặp mặt trực tiếp trong thực tế. Do đó, mô hình B2B ngày càng phát triển mạnh mẽ khi các doanh nghiệp tăng cường đẩy mạnh việc kinh doanh qua những website thương mại. Điều này đã dự báo về tỷ lệ website sẽ hướng trọng tâm vào những tổ chức, doanh nghiệp sẽ có xu hướng tăng mạnh mẽ vào thời gian tới từ từ 76,4% đến 84,4%, thậm chí cao hơn.

Đặc điểm của B2B như thế nào?

Với khái niệm như vậy, xét về đặc điểm của B2B là gì, biểu hiện như thế nào sẽ được làm rõ ngay sau đây, cụ thể:

  • Mỗi doanh nghiệp đều sở hữu những quy trình mua hàng riêng biệt, do đó khách hàng có thể tiết kiệm tối ưu về thời gian, tiền bạc đồng thời gia tăng hiệu quả cũng như cơ hội hợp tác tối ưu giữa các doanh nghiệp với nhau.
  • Một điểm của B2B chính là tập trung vào yếu tố logic, nguyên nhân chính là do khách hàng doanh nghiệp sẽ chú trọng vào tính logic thay vì chú tâm vào cảm xúc như người tiêu dùng. Do đó, để có thể thành công với B2B, doanh nghiệp cần có định hướng khai thác hiệu quả về đặc điểm, chức năng, nắm rõ bộ phận thu mua của doanh nghiệp khách hàng.

Những đặc điểm chung về mô hình kinh doanh B2B có thể điểm qua như sau:

  • Có số lượng người mua ít hơn so với tổng số người tiêu dùng trên thị trường
  • Từ đó, số lượng đơn đặt hàng sẽ sở hữu quy mô lớn và được đánh giá cao về chất lượng.
  • Mối quan hệ giữa người mua và người bán tương đối bền vững và lâu dài
  • Do đó, dễ dàng lựa chọn được phân khúc khách hàng tiềm năng nhất cho doanh nghiệp.
  • Có nhiều người tham gia trực tiếp vào quyết định mua hàng
  • Đi cùng đó là phương pháp mua hàng có sự chuyên nghiệp, dựa trên thông tin và quyết định hợp lý nhất.
  • Tập trung vào giá cả thị trường, đồng thời tiết kiệm tối ưu chi phí

Lợi ích và cơ hội của thương mại điện tử B2B hiện nay?

Sở hữu những đặc điểm chung của mô hình thương mại điện tử B2B, mọi người có thể điểm qua những lợi ích cũng như cơ hội của hoạt động thương mại điện tử B2B giữa người mua và người bán bao gồm.

Sự thuận tiện

Khi những công ty thường sử dụng mặt tiền tại cửa hàng thì những doanh nghiệp thương mại điện tử B2B thường hoạt động trực tuyến. Chính những điều này đã tạo điều kiện để có quảng cáo dịch vụ cũng như sản phẩm của chính doanh nghiệp giúp những công ty khác có thể cân nhắc và dễ dàng đặt hàng với số lượng lớn, đem lại doanh thu tốt nhất.

Đem lại lợi nhuận cao

Những doanh nghiệp B2B thường bày bán những mặt hàng của mình với số lượng sỉ nhằm giúp đơn vị mua có thể có được những thỏa thuận tối ưu nhất. Bởi lẽ, khi số lượng đặt hàng lớn giúp lợi nhuận đem cao là con số cao nhất. Đồng thời, việc này dễ dàng quảng cáo đến các doanh nghiệp khác qua website để cắt giảm đến mức thấp nhất chi phí tiếp thị, PR thương hiệu và sản phẩm.

Tăng tiềm năng trên thị trường

Thông qua những phần mềm kinh kinh doanh, dịch vụ tư vấn, vật liệu với số lượng lớn hay những máy móc, vật dụng chuyên dụng, … những doanh nghiệp B2B sẽ tăng được tiềm năng trên những thị trường rộng lớn bao gồm các công ty trong các ngành khác nhau. Đồng thời, cải thiện khả năng linh hoạt khi chuyển về một lĩnh vực chính để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực.

Tăng tính bảo mật

Do đặc thù hợp đồng là một phần quan trọng của B2B nên tính bảo mật luôn được đảm bảo sự an toàn cho cả người mua và người bán.

Hy vọng với những thông tin ở trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ về B2B là gì cũng những đặc điểm, lợi ích của hoạt động thương mại B2B trong nền kinh tế hiện nay.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here