Cách tính cước vận chuyển hàng hóa đường biển

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

Chi phí vận tải đường biển được xem như là chi phí quan trọng nhất tác động trực tiếp đến hoạt động trao đổi hàng hóa trên thế giới. Tuy nhiên mức chi phí vận tải này không cố định mà có sự biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết dưới đây của ALS sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về giá cước vận tải biển để có thêm sự lựa chọn phù hợp.

Giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển hiện nay 

Hiện nay tình hình phí vận tải biển trên toàn thế có sự tăng mạnh kéo theo đó là giá cước vận chuyển hàng hóa đường biển tại Việt Nam cũng không ngừng tăng cao. Điển hình một cước phí container từ Việt Nam đi Châu Âu đều tăng từ 5 – 7 lần so với những năm trước đó. Tình trạng này xuất hiện liên quan đến vấn đề kẹt cảng và thiếu nhân công ở các cảng lớn khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn khi tìm đơn vị vận chuyển hàng hóa.

Đến năm 20023, cước phí vận chuyển hàng hóa đường biển đã có sự giảm đáng kể so với thời điểm các năm về trước. Điều này đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp, thúc đẩy nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia bằng đường biển.

Những loại phí và phụ phí trong vận tải đường biển quốc tế và nội địa

Việc nắm rõ những loại phí và phụ phí trong vận tải đường biển quốc tế và nội địa giúp cho các doanh nghiệp có sự tính toán chính xác về mặt hàng trong suốt quá trình vận chuyển. Hãy cùng tham khảo một số thông tin dưới đây: 

  • B/L (Bill of Lading): Đây là loại phí chứng từ để hãng tàu làm vận đơn và các thủ tục giấy tờ cần thiết cho lô hàng xuất khẩu.
  • OF: Là loại chi phí vận tải đơn thuần từ cảng đi đến đích, chưa phát sinh thêm bất cứ phụ phí gì.
  • THC: Là loại phụ phí xếp dỡ tại hai cảng xuất và nhập được thu trên mỗi container chi trả cho quy trình đưa container từ tàu xếp về đến bãi.
  • AFR (Advance Filing Rules):Chi phí khai báo hải quan dành cho thùng hàng đi Nhật.
  • CIC: Là loại phụ phí mất cân bằng vỏ container được áp dụng cho mục đích bù đắp chi phí vận chuyển container rỗng về đến nơi có nhu cầu sử dụng.
  • COD: Là chi phát sinh khi doanh nghiệp cần thay đổi cảng đến.
  • D/O: Là loại phí lệnh giao hàng. Doanh nghiệp sẽ sử dụng lệnh giao hàng cho hãng tàu phát hành trình báo lên cơ quan giám sát của kho hàng trước khi rút hàng ra khỏi kho bãi hoặc container.

Cách tính giá cước vận tải biển hiện nay

Hiện nay có 2 cách tính giá cước vận tải biển phổ biến đó là tính cước theo kg và tính giá cước dựa theo thể tích. Khi tính giá cước vận tải biển cần dựa trên nguyên tắc là so sánh giữa thể tích và trọng lượng, sau đó áp dụng công thức để tính cái lớn hơn.

  • Đối với hàng nguyên container thì giá cước được tính theo công thức sau:

Giá cước tổng = Giá cước 1 container x Số lượng của container ( hoặc số lượng Bill/ Shipment)

  • Đối với hàng lẻ được tính theo công thức dựa vào container nặng hay nhẹ như sau:

Thể tích lô hàng = (Chiều dài x chiều rộng x chiều cao) x Số lượng (m3)

Ngoài ra, khi tham khảo về chi phí vận tải đường biển hiện nay, khách hàng cần cân nhắc dựa trên một số tiêu chí sau đây:

  • Kiểm tra thông tin hợp đồng dịch vụ trước khi ký kết, đặc biệt là điều khoản liên quan đến quyền và nghĩa vụ giữa các bên.
  • Mua bảo hiểm hàng hóa khi thực hiện vận chuyển hàng đặc biệt.
  • Trao đổi cụ thể, chi tiết về nhu cầu với bên cung cấp dịch vụ.
  • Không được phép vận chuyển vũ khí và hàng hóa thuộc danh mục cấm trong quy định.

Qua bài viết trên, ALS đã giúp bạn đọc có thêm thông tin về cách tính cước vận chuyển đường biển cũng như các thông tin liên quan khác. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay đến ALS để được giải đáp thắc mắc nhanh chóng nhất.

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img