Thứ Tư, Tháng Hai 8, 2023

Doanh nghiệp vận tải, logistics cần chuẩn bị gì cho tương lai

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

(Bản tin Logistics) – Khi sản lượng hàng thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép Thị Vải đã có mức giảm lên đến 30% từ thời điểm tháng 9 năm nay. Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa bằng đường sắt đi Châu Âu qua Nga cũng gần như tạm dừng từ tháng 3 do những khó khăn về tình hình chính trị biến động trên toàn cầu hiện nay.

Tình trạng “đói” đơn hàng

Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam – ông Vũ Đức Giang đã nhận định: số lượng đơn đặt hàng vào quý 4 năm nay đạt mức thấp hơn từ 25-50% so với quý 2, điều này tương đương với mức giảm doanh thu từ 15-20% do chính sức mua giảm và lượng hàng đang tồn kho tại các thị trường xuất nhập khẩu chính của Việt Nam hiện đang ở mức cao.

Ngoài những khó khăn về số lượng đơn hàng, đơn giá hàng cũng đang có dấu hiệu giảm bớt lên đến 40 – 50% khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may vô cùng chật vật duy trì sản xuất. Dự báo triển vọng đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2023 của ngành dệt may Việt Nam cũng không mấy khả quan.

Hình ảnh: Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam – ông Vũ Đức Giang (Nguồn internet)

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt cũng đã có những nhận định cho hay: khi dệt may, giày da và nội thất luôn là những mặt hàng chủ lực mà đường sắt Việt Nam hiện đang đảm nhận vận chuyển sang Châu Âu qua Nga. Tuy nhiên, do chính những tác động của địa chính trị bất ổn giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng trực tiếp khiến thị trường này đã tạm dừng từ tháng 3 năm nay.

Ngoài tuyến đường sắt, hoạt động vận tải biển cũng chịu được tác động nặng nề khi số lượng các đơn hàng đi các tuyến Châu Âu, Mỹ đang trên đà giảm mạnh. Đặc biệt khi hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) đang chịu tác động trực tiếp ngay từ quý 3 năm nay. Điều này dẫn đến sản lượng thông qua cảng quý 3 đã giảm 30% so với quý 2, có nhiều mặt hàng sụt giảm đến 50% – theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) nhận định.

Làm gì để vượt khó?

Nhận thấy những khó khăn trực tiếp về đơn hàng cùng sự sụt giảm và dự báo về tình trạng này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong quý 4 năm nay và thậm chí sẽ kéo dài tới năm sau. Do đó, các doanh nghiệp sẽ cần làm gì để chủ động vượt khó, duy trì và đảm bảo việc làm cho chính người lao động tại thị trường Việt Nam.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thảo, Thành viên Ban dịch vụ Logistics – Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV tiếp vận Gemadept xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ những khó khăn, thách thức mà DN vận tải, logistics hiện đang phải đối mặt?

Ông Nguyễn Xuân Thảo:

Hiện nay, với những bất ổn về chính trị, kinh tế, thị trường đang có những diễn biến phức tạp vượt ngoài những dự đoán. Đặc biệt khi những mặt hàng xuất khẩu đã đột ngột giảm mạnh từ tháng 9/2022 và đến quý 4/2022 hầu hết các doanh nghiệp VN đều đối mặt với những khó khăn, thử thách lớn.

Đặc biệt, thị trường mùa cao điểm vào cuối năm 2022 hoàn toàn khác với trước đây khi nhu cầu giảm mạnh cùng giá cước vận tải giảm hàng tuần lên đến 20% và cảng biển giảm mạnh sản lượng hàng container từ tháng 9 năm nay.

Chính điều này khiến các DN cần phải hết sức cân nhắc cũng như đánh giá tổng thể lại tình hình thị trường, khách hàng, lợi thế cạnh tranh, … để có thể đưa ra chiến lược phát triển phù hợp cũng như cân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận hành để tăng năng suất.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thảo cho biết, đối với đội tàu biển chúng tôi hiện đang sở hữu 4 tàu viễn dương cùng 20 tàu nhỏ tự hành, khi thời điểm từ tháng 9 sản lượng xuất nhập khẩu giảm nên hệ số sử dụng cũng giảm khiến doanh thu sụt giảm đến 40%. Hiện nay, chúng tôi đang nỗ lực tìm kiếm mọi biện pháp nhằm tăng nguồn khách hàng để có thể bù đắp vào số thiếu hụt nay, đồng thời áp dụng triệt để các biện pháp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa hệ số sử dụng tàu hiện nay.

PV: Ông có đề xuất gì với Chính phủ và các bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận tải và logistics?

Ông Nguyễn Xuân Thảo:

Trước những khó khăn cho hoạt động vận tải và Logistic, chúng tôi đã có đề nghị Chính phủ và các bộ ngành có thể đẩy mạnh, nhanh chóng, hoàn thiện cơ chế chính sách tiết kiệm chi phí để thúc đẩy phát triển logistics trong lĩnh vực giao thông, trong đó bao gồm từ đường bộ, đường biển, đường thủy, đường sắt và đường hàng không.

Đồng thời, cần triển khai các giải pháp tổng thể trong lĩnh vực thuế, phí, hải quan nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, giảm chi phí cho hoạt động logistics.

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm cụ thể như: cao tốc Bắc Nam, các tuyến cao tốc liên vùng, tuyến vành đai, các hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế và cảng thủy nội địa, …

Ngoài ra, việc phát triển và xây dựng, mở rộng hệ thống trung tâm logistics trên cả nước, mở rộng kết nối hạ tầng logistics với các nước trong khu vực, thúc đẩy phát huy vận tải đa phương thức vận tải xuyên biên giới.

Nguồn: VOV

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here