E-logistics là gì? Các lợi ích tối ưu của E-logistics

0
7

Đi cùng sự phát triển của Công nghệ thông tin cũng như Thương mại điện tử đã từng bước làm thay đổi đời sống, thói quen mua sắm, đặc thù sản xuất, … dẫn đến sự đổi mới tiên phong trong hoạt động Logistics hiện nay. Do đó, khái niệm E-logistics là gì là một câu hỏi nhận được nhiều thắc mắc của khách hàng khi quản lý dòng chảy hàng hóa, dịch vụ của bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nên chính nền tảng trực tiếp với mục đích hỗ trợ quá trình di chuyển hàng hóa tại nhiều điểm khác nhau.

Vậy bạn hiểu gì về hoạt động E-logistics cũng như cũng như sự phát triển và lợi ích của chúng trong lĩnh vực Logistics hiện nay sẽ được làm rõ ngay sau đây.

Khái niệm E-logistics là gì?

E-logistics (hay còn gọi là logistics điện tử) chính là việc quản lý dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên chính những nền tảng trực tuyến như trang web, các trang thương mại điện tử khác nhau, … Khi đó, E-logistics sẽ được ứng dụng tối ưu về những công nghệ thông tin đồng thời thúc đẩy sự thích nghi của những hệ thống Logistics truyền thống cho chính những hoạt động trực tuyến.

Logistics Hàng Không tại ALS

Có thể nhận thấy, E-logistics là một trong những hoạt động thiết yếu, đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp đang có nền tảng kinh doanh trực tuyến với nhiều đặc điểm triển khai cùng quy trình cụ thể để hưởng lợi từ chính sự bùng nổ của ngành công nghiệp 4.0 như hiện nay, hạn chế tới mức thấp nhất những tổn thất do quản lý không hiệu quả.

E-logistics sẽ đảm nhận những công việc khác nhau trong hệ thống hoàn thiện của chuỗi cung ứng, nhằm hỗ trợ quá trình di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng nhưng không giới hạn, bao gồm: chuẩn bị hàng và đóng gói, vận chuyển, thu tiền hộ, đổi trả hàng (nếu có), …

Sự hình thành của E-logistics 

Với quá trình phát triển của công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người dùng thì theo lẽ tất yếu sự đổi mới trong hoạt động Logistics cũng được đặt ra. Logistics chính là “mắt xích” quan trọng giúp kết nối giữa các khâu trong chính hoạt động sản xuất và người tiêu dùng.

Khi đó, E-logistics đã ra đời và phát triển mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, nhằm hỗ trợ việc di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến nơi tiêu dùng thông qua chính những giáo dục mua bán điện tử.

Với đặc thù của thương mại điện tử với độ phủ rộng của thị trường, phân tán hàng hóa cao, quy mô nhỏ lẻ, tần suất lớn, … khiến những dòng di chuyển hàng hóa được mở rộng đáng kể về phạm vi cũng như khoảng cách cùng tính phức tạp.

E-logistics ra đời và phát triển có những khác biệt so với Logistics truyền thống đã giải quyết tối ưu về những yêu cầu trong giao dịch và phân phối trực tuyến, hỗ trợ hoạt động lưu kho, chuẩn bị hàng, giao nhận hàng, …

Các lợi ích tối ưu của E-logistics là gì?

Với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động này, những lợi ích của E-logistics là gì sẽ được làm rõ ngay sau đây, cụ thể là:

Hỗ trợ tối ưu hoá chuỗi cung ứng

Khi chuỗi cung ứng có 3 dòng chảy chính gồm hàng hóa, thông tin, tài chính, E-logistics đã hỗ trợ đồng thời tối ưu những dòng này như sau:

  • Dòng hàng hóa: hỗ trợ và tối ưu vận chuyển hàng từ nhà cung cấp đến khách hàng.
  • Dòng thông tin: hỗ trợ và tối ưu giao nhận hàng cùng những chứng từ có liên quan.
  • Dòng tài chính: hỗ trợ và tối ưu thanh toán của khách hàng với nhà cung cấp.

Tối ưu hoá giá trị của doanh nghiệp

Với E-logistics sẽ nâng tầm giá trị của doanh nghiệp được tối ưu như sau:

  • Giá trị sản phẩm: đặc điểm, chức năng, công dụng của sản phẩm sẽ được truyền tải tốt.
  • Giá trị dịch vụ: doanh nghiệp tối ưu được các hoạt động có liên quan đến hàng hóa.
  • Giá trị giao tiếp: nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
  • Giá trị biểu tượng: nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp giúp vận hành e-logistics tốt.

Hỗ trợ giao dịch và phân phối trực tuyến

Hoạt động E-logistics sẽ giúp giao dịch và phân phối không còn phụ thuộc vào thời gian, địa điểm cung cấp do có thể truy cập thông tin qua các thiết bị di động nhanh chóng và chính xác nhất. Từ đó, nhà cung cấp sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng và tạo lợi thế về giá cũng như các chi phí phát sinh khác.

Như vậy, dễ dàng nhận thấy khái niệm cũng như lợi ích của E-logistics là gì không chỉ đơn giản quá trình giữa nhà cung cấp và khách hàng mà đây chính là công cụ kết nối mọi hoạt động của chuỗi giá trị mang tầm toàn cầu hiện nay từ sản xuất, cung cấp, lưu thông phân phối, mở rộng được thị trường.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here