FOB là gì? Giá FOB trong xuất khẩu hàng hoá

0
1

Hiện nay, việc giao thương mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các nước diễn ra khá phổ biến. Chính bởi điều đó nên trên thế giới đã đề ra những chính sách nhằm để áp dụng cho việc mua bán này, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho cả người xuất nhập khẩu và những quản lý giám sát làm việc được hiệu quả hơn, chúng được gọi chung là “job”. Do vậy việc nắm rõ FOB là gì là một trong những kiến thức căn bản đòi hỏi người làm xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan hay logistics…. đều phải có. Vậy fob là gì? Hãy cùng ALS Logistics tìm hiểu ngay nhé.

1. Khái niệm Fob

FOB (Free on board) được hiểu đơn giản là nhiệm vụ mà người bán hàng phải hoàn thành khi hàng đã được xếp lên boong tàu tại cảng xếp. Có thể nói rằng khi hàng chưa xuất lên tàu thì trách nhiệm vẫn thuộc về người bán hàng, còn sau khi đã xuất lên tàu thì người mua sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm với hàng hoá đó.

FOB được coi là điều kiện giao hàng khá phổ biến được sử dụng ở nước ta hiện nay, đặc biệt là với những hợp đồng xuất khẩu.

Fob được thể hiện rất rõ ràng trong Incoterm – là tập hợp các bộ quy tắc thương mại quốc tế về điều kiện và nội quy giao hàng của các bên liên quan. 

FOB được hiểu là một điều khoản giao hàng trong mua bán hàng hóa quốc tế

2. Giá Fob gồm những gì?

Với các hợp đồng ngoại thương có sử dụng điều khoản FOB, hai bên đối tác cần phải ghi rõ các thông tin địa chỉ của cảng xếp hàng. Đó chính là điểm quan trọng nhằm đánh dấu việc chuyển giao quyền và trách nhiệm giữa các bên liên quan.

Chi phí Fob sẽ bao gồm toàn bộ các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho hàng đến cảng, chi phí thủ tục giấy tờ, chi phí hải quan xuất/nhập khẩu,…

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, các công ty cũng cần nắm được rằng các chi phí có trong giá FOB sẽ không bao gồm các chi phí vận chuyển hay các gói bảo hiểm đi kèm khi thực hiện những điều khoản này.

Để hiểu rõ hơn về giá fob, chúng ta có công thức tính sau: 

Giá FOB = chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng gửi hàng + xếp hàng hóa lên tàu vận chuyển +  chi phí làm thủ tục xuất khẩu + thuế + các chi phí phát sinh khác trước khi hàng lên tàu.

Fob sẽ bao gồm toàn bộ các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ kho hàng đến cảng.

3. Trách nhiệm của người mua và người bán

Trách nhiệm của người mua hàng:

  • Bên mua có nhiệm vụ phải thanh toán tất cả các chi phí theo hợp đồng ngoại thương đã được ký kết giữa hai bên đúng hẹn.
  • Sau khi hàng hóa đã được chuyển đầy đủ đến với người mua hàng , bên mua cần phải có trách nhiệm nhận hàng và thanh toán đầy đủ cho người bán
  • Cuối cùng, người mua sẽ phải có trách nhiệm hoàn thiện đầy đủ và chính xác mọi thủ tục và các giấy tờ nhập khẩu cần thiết dựa trên các giấy tờ được cung cấp bởi người bán hàng.

Trách nhiệm của người bán hàng:

  • Người bán phải có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ các chứng từ, giấy tờ có liên quan như hóa đơn thương mại, vận đơn,… để xác thực việc giao dịch với người mua
  • Người bán chỉ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm với hàng hóa  khi hàng hóa được giao đến đúng địa chỉ cảng chỉ định và được xếp đặt lên tàu.
  • Người bán hàng phải có nghĩa vụ hoàn tất mọi thủ tục cấp phép cho lô hàng bán ra và phải đảm bảo rằng lô hàng đó được giao lên tàu đúng thời hạn.

Các bên liên quan sẽ phải nắm rõ các trách nhiệm để việc giao thương được rõ ràng và chính xác 

Nếu có bất kỳ thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp với ALS Logistics để được tư vấn và hỗ trợ.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về thuật ngữ fob trong xuất nhập khẩu hàng hoá? Hy vọng bài viết trên đem đến cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here