Hàng không toàn cầu đang nỗ lực không ngừng để phục hồi sau 3 năm đại dịch. Thị trường hàng không Ấn Độ đang được xem là một trong những thị trường có tiềm năng phát triển lớn nhất, với tốc độ tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất thế giới lúc này.
Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ đã gây ấn tượng lớn khi chốt đơn mua 470 chiếc máy bay từ Airbus và Boeing chỉ trong 1 tháng trước đó. Trong khi đó, IndiGo – hãng hàng không lớn nhất đất nước – đang tiếp tục đàm phán để mua thêm 500 máy bay. Điều này phản ánh nhu cầu đang khá bùng nổ trong nội địa, cũng như tiềm năng khai thác các chuyến bay quốc tế đến và đi tại quốc gia Nam Á tỷ dân này.
Tổng cộng các hãng hàng không Ấn Độ đã đặt mua tới 1.100 chiếc máy bay để sử dụng trong những năm tới. Trước khi đại dịch xuất hiện, lượng du khách quốc tế bay đến và đi từ Ấn Độ đạt con số 75 triệu người. Trong tương lai, với tiềm năng phát triển của thị trường, lượng khách quốc tế này có thể tăng lên đến 125 triệu người trong 10 năm tới.
Có nhiều sân bay đông đúc và quan trọng khắp đất nước Ấn Độ. Không chỉ giới hạn ở 1 – 2 sân bay, bao gồm Delhi, Mumbai, Bangalore, Chennai hay Hyderabad.
Theo ông Charu Kartikeya, phóng viên đài DW, chính phủ Ấn Độ cho biết trong 5 năm tới, số lượng khách nội địa và quốc tế qua 6 sân bay lớn của nước này sẽ vượt quá 400 triệu người. Đây là một thị trường hấp dẫn cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Trong một hội nghị gần đây của ngành hàng không, Emirates và Turkish Airlines đã đề xuất mở nhiều đường bay quốc tế tới Ấn Độ. Đồng thời đây cũng là thời điểm chính phủ Ấn Độ đang lên kế hoạch đầu tư 12 tỷ USD vào thị trường hàng không của nước này. Thủ tướng Narendra Modi đang có kế hoạch biến Ấn Độ thành trung tâm kết nối đẳng cấp thế giới. Việc liên kết các thành phố nhỏ bằng đường hàng không là một phần trong chương trình phát triển.
Ông Jayant Mukhopadhaya – một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Quốc tế về Vận tải xanh – đã nhận định rằng sự phát triển cơ sở hạ tầng hàng không sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại rằng các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn có thể gây ra tình trạng ô nhiễm không khí và sẽ mâu thuẫn với mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của chính phủ vào năm 2070.
Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi, Ấn Độ đặt mục tiêu đạt GDP 5.000 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó ngành hàng không được xem là mũi nhọn hàng đầu để đóng góp vào mục tiêu này. Ngoài chính sách hỗ trợ của chính phủ, thị trường hàng không Ấn Độ còn hưởng lợi từ sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu có thu nhập tốt hơn. Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch quốc tế sau đại dịch.
Source: https://vtv.vn/kinh-te/hang-khong-an-do-chot-don-hon-1000-chiec-may-bay-20230329151353947.htm