(Thị trường) – Vào 11/5 vừa qua, Cục xuất nhập khẩu (Bộ công thương) đã phối hợp cùng với Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và công ty VINEXAD tổ chức thành công buổi tọa đàm nhằm giới thiệu triển lãm quốc tế logistics Việt Nam 2023.
Việt Nam sẽ tổ chức Triển lãm quốc tế Logistics với quy mô lớn lần đầu tiên. Sự kiện này sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ ngày 10 đến 12 tháng 8 năm 2023, tại Nhà B của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị TP Hồ Chí Minh (SECC).
Trong buổi tọa đàm, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu – Ông Trần Thanh Hải đã phát biểu: Dịch vụ logistics ngày càng phát triển với chất lượng được cải thiện, số lượng các doanh nghiệp cũng tăng lên. Điều đó đã đóng góp không nhỏ giúp sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Ông cho biết thêm, Việt Nam được Agility đánh giá đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận những điểm hạn chế của ngành logistics Việt Nam. Ví dụ như mức chi phí còn cao, mối liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ với nhau cũng như với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh còn yếu kém. Bên cạnh đó, tiềm lực về tài chính cũng như quy mô của doanh nghiệp logistics còn rất mỏng. Vì thế, nếu muốn vươn tầm thế giới phải nỗ lực và có biện pháp hiệu quả tháo gỡ những khó khăn.
Ông Trần Thanh Hải cũng nhấn mạnh, việc tổ chức Triển lãm Quốc tế logistics Việt Nam 2023 hoàn toàn nằm trong chủ trương được phê duyệt về kế hoạch hành động của thủ tướng chính phủ. Sự kiện này diễn ra nhằm triển khai và thực hiện nhiệm vụ được đặt ra, góp phần xúc tiến, kết nối, tạo động lực để ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Tham gia triển lãm này, các doanh nghiệp logistics có thể giao lưu, hợp tác, học hỏi được những giải pháp từ các bên liên quan, các nhà đầu tư để tối ưu hóa quy trình, cách thức hoạt động logistics của doanh nghiệp mình.
Ông Hậu Hồng Băng, Phó Chủ tịch kiêm đại diện Phòng Thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã chia sẻ rằng sau khi thương mại điện tử ra đời và phát triển nhanh chóng, các công ty logistics cần phải hợp tác để đối phó với xu hướng này. Điều này đã tạo ra một mô hình hợp tác trong ngành logistics, trong đó các công ty kết nối và hỗ trợ lẫn nhau.
Ông cũng đánh giá thêm, thương mại điện tử phát triển đã tạo điều kiện cho ngành logistics rất nhiều. Trong đó có nâng cao chất lượng quản lý hiện đại hóa. Thương mại điện tử đã thay đổi cách thức mua hàng và vận chuyển hàng hóa. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thương mại điện tử, hệ thống quản lý phần mềm và phần cứng trong ngành logistics cần được nâng cấp, cải tiến và phát triển.
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam (VILOG 2023) là một sự kiện quan trọng trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thu Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vinexad, đã nhấn mạnh rằng một trong những phân ngành được quan tâm nhất tại VILOG 2023 là ứng dụng công nghệ logistics.
Các tiến bộ trong công nghệ có ảnh hưởng rất lớn đến chúng ta. Nó tác động theo nhiều cách khác nhau mà có thể chúng ta không thể đo lường hết được. Đối với lĩnh vực logistics cũng vậy. Công nghệ đã và đang thay đổi cách thức hoạt động một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nhu cầu của người tiêu dùng trong việc mua sắm cũng tăng lên, đòi hỏi vận chuyển cần nhanh hơn, linh hoạt và rẻ hơn. Ngành logistics cần phải thay đổi để bắt kịp nhịp phát triển này.
Bà Hồng cũng đã khẳng định rằng trước sự tăng mạnh của làn sóng mua sắm trực tuyến, đầu tư và ứng dụng công nghệ logistics được xem là giải pháp để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao và mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng trong thời gian tới.
Trong buổi tọa đàm, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) – Ông Nguyễn Duy Minh cũng nhận định rằng đây là triển lãm riêng biệt dành cho ngành logistics đầu tiên tại Việt Nam. Vì thế, VLA hy vọng rằng trong triển lãm này, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành logistics tại Việt Nam sẽ tham gia. Để từ đó, có sự liên kết, giao lưu, xúc tiến thương mại, tạo tiền đề cho ngành logistics phát triển xứng tầm với những tiềm năng vốn có. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể kêu gọi, thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài.
Ngoài ra ông cũng hy vọng triển lãm sẽ có các trao đổi giúp cho các doanh nghiệp định hướng được những chiến lược kinh doanh phù hợp trong thời gian sắp tới. Đồng thời vạch định những giải pháp, ứng dụng công nghệ số hóa để chất lượng dịch vụ, sản xuất ngày càng tốt hơn.
Source: https://dangcongsan.vn/kinh-te/trien-lam-quoc-te-logistics-quy-mo-lon-lan-dau-tien-to-chuc-tai-viet-nam-637557.html