Công nghệ thông tin thực sự đã mang lại cho nhiều ngành kinh tế và trong đó bao gồm Logistics những sự thay đổi đáng kể. CNTT trong lĩnh vực Logistics đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi hoạt động một cách tích cực nhằm tiến tới hậu cần kỹ thuật số trong tương lai. Vậy thì những ứng dụng của công nghệ thông tin đã mang lại những thay đổi tích cực nào đối với ngành Logistics? ALS Logistics sẽ giải thích chi tiết thông tin này ngay sau đây.
1. CNTT được sử dụng trong Logistics như thế nào?
CNTT hiện nay không chỉ giúp cung cấp thông tin mà còn thông qua việc sử dụng nó để điều phối các giai đoạn khác nhau của vận chuyển và quản lý chuỗi cung ứng, do đó làm cho quy trình này hiệu quả hơn nhiều. Hệ thống thông tin dựa trên giấy tờ trong Logistics vốn chậm hơn nhiều và không thực sự hiệu quả đang được thay thế bằng sự trợ giúp của CNTT.
Chúng ta có thể thấy sự thay đổi đó qua:
- Việc sử dụng dữ liệu: Hệ thống thông tin dựa trên máy tính được sử dụng để thu thập thông tin, xử lý thông tin và làm cho quá trình quản lý trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Cơ sở kho thu thập dữ liệu về mọi mặt hàng được lưu trữ bởi CNTT. Những dữ liệu này được các công ty sử dụng để nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng và các biến động theo mùa và để cải thiện dịch vụ trong tương lai.
- Quét mã vạch: Hệ thống này giúp các doanh nghiệp nắm được thông tin về từng mặt hàng đang được chuyển đi hàng ngày và giúp quản lý hàng tồn kho.
- Việc theo dõi và kiểm soát: Với sự trợ giúp của CNTT trong Logistics, mọi mặt hàng được vận chuyển trên khắp thế giới đều có thể được theo dõi ở từng giai đoạn. Do đó, các vấn đề về giao hàng hoặc gửi hàng có thể được giải quyết tận gốc và dịch vụ có thể được thực hiện hiệu quả hơn.
2. Những lợi ích mà CNTT mang lại cho Logistics
Giảm đi các chi phí
- Giảm bớt chi phí về nhân công: Việc áp dụng CNTT để tự động hóa trong việc sắp xếp, phân loại hàng hóa hàng trong kho hàng giúp giảm đi số lượng nhân công, tạo ra quy chuẩn trong công việc, hạn chế sai sót và hư hỏng hàng hóa, tiết kiệm tối ưu thời gian làm hàng.
- Tận dụng tối đa nguồn lực, tránh lãng phí dư thừa: Các nền tảng công nghệ phổ biến giúp kết nối người vận chuyển và các shipper, đặc biệt ở bước giao hàng cuối cùng sẽ giúp tận dụng tối đa đội xe, giảm tỉ lệ chạy xe hàng trống, qua đó có thể giảm bớt được phí vận chuyển cho các doanh nghiệp và cả phí giao hàng cho người mua.
Tăng năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng dịch vụ
Nền tảng công nghệ thông tin hiện đại ngày nay được các công ty coi như một điểm mạnh trong dịch vụ. Ở đây mọi thứ sẽ được tích hợp và quy chuẩn hóa, các bên được tạo điều kiện kết nối dễ dàng (cả trong nước lẫn quốc tế) để chia sẻ thông tin và nguồn lực.
Công nghệ thông tin thúc đẩy các doanh nghiệp đưa ra dịch vụ tốt hơn. Giúp nâng cấp hệ thống liên lạc và giải quyết mọi vấn đề phát sinh hiệu quả hơn so với việc phải giải quyết mọi thứ bằng cách thủ công.
Lưu trữ số liệu nhằm phục vụ công tác thống kê, phân tích, dự báo
Dữ liệu được lưu trữ, phân tích xu hướng và phát hiện những vấn đề phát sinh nhờ những phần mềm logistics .Đây là một cách sử dụng tài nguyên vô cùng hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà việc thu thập dữ liệu thủ công có thể không làm được.
Đồng bộ hóa thông tin cho doanh nghiệp
Việc đồng bộ hóa các thông tin trên một nền tảng chung sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp nhiều loại dịch vụ có thể quản lý tốt hơn dòng dịch vụ và dòng hàng của doanh nghiệp mình. Giúp tiết kiệm thời gian xử lý, hạn chế sai lệch, tối ưu dung lượng bộ nhớ.
CNTT là một phần không thể thiếu trong các dịch vụ logistics. Các công ty luôn luôn nỗ lực để cố gắng bắt kịp với các công nghệ hiện đại, tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực Logistics. Trên đây là những chia sẻ chi tiết của ALS về CNTT và những ưu điểm của chúng trong Logistics. Hy vọng rằng các bạn đã tìm được những thông tin cần thiết cho mình.