(Thị trường) – Nga và Việt Nam đang đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng hợp tác logistics nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí logistics trong thương mại hàng hoá giữa hai quốc gia.
Đây là một trong các nội dung chính được trao đổi tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 8 tại thành phố Vladivostok, thủ phủ của đại khu liên bang Viễn Đông của Nga. Đặc biệt thảo luận về hậu cần, bao gồm cả vận tải đường biển. Đây cũng là một trong những lĩnh vực tiềm năng trong hợp tác giữa Nga và Việt Nam, với mục tiêu phát triển các dịch vụ vận tải trực tiếp nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí logistics cho thương mại hàng hóa hai chiều.
Một thực tế thú vị là gần 80% hàng hóa từ Việt Nam nhập khẩu vào Nga đều thông qua cảng biển Vladivostok. Một phần nhỏ được tiêu thụ tại vùng Viễn Đông của Nga, trong khi phần lớn được chuyển tới các thị trường lớn hơn ở phía Tây của nước này. Theo Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông, từ năm 2022, sau khi tuyến đường biển thẳng từ các cảng biển Việt Nam đến Vladivostok được mở, lượng hàng hoá xuất khẩu từ Việt Nam tới đây đã tăng 25%.
Lãnh sự kinh tế thương mại Việt Nam tại Viễn Đông, ông Nguyễn Hồng Thành đã nhấn mạnh ưu điểm lớn nhất của tuyến đường biển thẳng này là thời gian. Hàng hóa từ Việt Nam đến Vladivostok chỉ mất khoảng 10 – 12 ngày, trong khi tổng thời gian vận tải từ Việt Nam tới Moskva khoảng 15 – 20 ngày. So với việc đi từ các cảng Việt Nam đến Saint Petersburg như trước đây, mất khoảng 45 – 50 ngày. Đây quả thực là một điểm cải thiện đáng kể.
Trước đây, hàng hóa từ Việt Nam phải đi qua cảng Busan của Hàn Quốc trước khi đến Vladivostok. Hiện nay, tuyến đường biển vận tải container hàng hoá trực tiếp từ cảng Vladivostok đến Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh, và ngược lại, đang được 2 hãng tàu Nga là Fesco và Transit khai thác, với tần suất trung bình mỗi bên là một chuyến mỗi tuần.
Tổng giám đốc Cty Dalreftrans, Tập đoàn vận tải FESCO, ông Andrey Grechkin đã nhấn mạnh lợi thế khi vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường thẳng này. Trong 8 tháng gần đây, họ đã vận chuyển gần 19.000 TEU theo tuyến đường này, với lượng hàng hóa hai chiều gần như bằng nhau. Điều này đóng góp quan trọng vào việc tránh được những độ lệch không cần thiết và giúp tối ưu hóa hiệu suất kinh tế.
Dự kiến vào cuối năm nay, Tập đoàn vận tải đường biển FESCO sẽ thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam nhằm đẩy nhanh hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia. Đồng thời, họ cũng kế hoạch xây dựng điểm trung chuyển tại cảng TP Hồ Chí Minh để chuyển tiếp hàng hóa Nga tới các thị trường xa hơn trong khu vực Đông Nam Á mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới trong lĩnh vực logistics giữa Nga và Việt Nam.
Nguồn:
https://vtv.vn/kinh-te/nga-viet-nam-day-manh-khai-thac-tiem-nang-hop-tac-logistics-20230919115814075.htm