Thứ Tư, Tháng Hai 8, 2023

Nhiều doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

Hiện nay, với đặc thù phải huy động nhiều vốn vay để tài trợ nguồn hàng không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ tín dụng thắt chặt với lãi suất ngân hàng đang tăng mạnh, biến động tỷ giá, kinh tế giới đang suy thoái và lạm phát tăng cao như hiện nay. Chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp ngành thủy sản.

Cùng Alslogistics.vn tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé!

Thách thức bủa vây

Trong Hội thảo “Ngành thủy sản 2023, vừa diễn ra tại Cần Thơ với chủ đề: “Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng”, được diễn ra do Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam và Trang Thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz (vietnambiz.vn) phối hợp cùng Greenpan Vietnam tổ chức. Các chuyên gia đã có nhiều nhận định cho rằng: Sau giai đoạn tăng mạnh vào nửa đầu năm, khi giá trị xuất khẩu và lượng đơn hàng của các doanh nghiệp ngành thủy sản đang có xu hướng sụt giảm dù đã bước vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm.

Nguyên nhân chính được nhận định do tác động của lạm phát toàn cầu, sự chênh lệch tỷ giá cùng Logistics vẫn là điểm yếu của phần lớn các doanh nghiệp, … Những điều này dẫn đến mặt hàng thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam luôn có mức giá đắt đỏ hơn so với các đối thủ khác.

Trong khi đó, lượng hàng tồn kho tăng cao khi lãi suất ngân hàng tăng mạnh, tín dụng thắt chặt, kinh tế thế giới suy thoái, cùng sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác đã làm ảnh hưởng khá lớn đến các kế hoạch kinh doanh, chi phí vốn của các doanh nghiệp. Điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp thủy sản trong nước về hoạt động động sản xuất, kinh doanh từ nay đến hết năm 2023.

Cũng trong kết quả khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho thấy, có đến 71% trong tổng số 117 doanh nghiệp thủy sản đánh giá triển vọng của ngành trong năm 2023 sẽ khó khăn hơn, hơn 22% doanh nghiệp nhận định sự khó khăn và chỉ có 7% doanh nghiệp lạc quan vào ngành thủy sản.

Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP cho biết, sau đại dịch COVID – 19, tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đã phục hồi và đạt được những kết quả khả quan. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỷ USD và hết năm 2022 sẽ dự báo cán mốc 11 tỷ USD. Hiện nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy.

Chưa dừng lại khi tất cả các thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã không ngừng tăng trưởng với mức 15% – 75%; trong đó Mỹ đã trở thành thị trường, đầu mối tiêu thụ thuỷ sản lớn của Việt Nam – đây chính là những dấu hiệu nhằm xốc lại tinh thần cho các doanh nghiệp thủy sản hiện nay.

Giải pháp thích ứng, chiến lược phát triển bền vững

Trong khảo sát thực tế, có đến 75% doanh nghiệp ngành thủy sản kỳ vọng về thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại nhằm giúp tình hình kinh doanh được khả quan hơn trong năm 2023. Tuy nhiên, theo đánh giá của TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta cho hay khi Trung Quốc chỉ chiếm 15% thị phần xuất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam trong khi các thị trường khác chiếm 30% thị phần lại không được kỳ vọng; do đó cần xác định đúng hướng nhận định chiến lược về thị trường xuất khẩu thủy sản nên hướng đến Mỹ là thị trường số 1, Châu Âu và Nhật Bản là thị trường số 2 và sau đó mới là Trung Quốc.

Cũng theo ông Hồ Quốc Lực, trong bối cảnh hiện nay với sức ép cạnh tranh thị phần xuất khẩu thuỷ sản được đến từ chính những các đối thủ lớn đòi hỏi các doanh nghiệp thủy sản trong nước cần đánh giá lại những lợi thế và hạn chế để có thể phát huy hiệu quả những thế mạnh vốn có.

Đối với vấn đề quản trị hiệu quả hàng tồn kho với mục đích cắt giảm tối đa chi phí và tăng hiệu quả hoạt động, hầu hết các doanh nghiệp quan tâm đến ứng dụng công nghệ hiện đại vào xây dựng kho hàng hiện nay.

Để giải quyết vấn đề này, ông Đào Ngọc Long, Giám đốc điều hành Greenpan Vietnam cho biết, hiện nay, tấm Panel cách nhiệt PIR (Polyisocyanurate là sản phẩm cải tiến trong lĩnh vực cách nhiệt do Greenpan Vietnam sản xuất) đã và đang được nhiều doanh nghiệp thuỷ sản ứng dụng trong quá trình xây dựng kho lạnh, xưởng sản xuất, … nhằm đem lại mức giá thành tốt đi cùng chất lượng, tính ứng dụng cao giúp doanh nghiệp thủy sản có thể tiết kiệm tối ưu mức chi phí trong bối cảnh ‘đơn hàng giảm lãi suất tăng’ như hiện nay.

Những giải pháp về Logistics trong ngành thủy sản, theo đại diện công ty cổ phần Mekong Logistics bà Trương Thị Kim Liên đề xuất: để có thể cắt giảm chi phí tối ưu nhất tại khu vực ĐBSCL cần phải lưu tâm đến việc xây dựng trung tâm Logistics trong ngành thủy sản. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra cần có sự phối hợp đồng nhất giữa các bên từ chính quyền, doanh nghiệp ngành thủy sản và doanh nghiệp Logistics.

 Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here