Những điều cần biết về tàu container

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

Đi cùng sự phát triển mạnh mẽ của nhiều hình thức vận tải từ chuyên tuyến giữa các khu vực với nhau, hoạt động của tàu container ngày càng có những bước tiến mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng trong hoạt động logistics hiện nay. Nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như có cái nhìn tổng quan nhất thì nhất định đừng bỏ qua những thông tin sẽ được ALSlogistics.vn phân tích ngay sau đây.

1. Sự hình thành và phát triển tàu container

Chiếc tàu chở container đầu tiên được chuyển đổi từ những con tàu chở dầu sau Thế chiến thứ 2, xuất phát điểm ban đầu, hầu hết những chiếc tàu container để được vận chuyển trên các tàu hàng bách hóa.

Đến năm 1951, những chuyến tàu container đầu tiên mới chính thức đi vào hoạt động chuyên dụng tại Đan Mạch kết nối giữa Seattle và Texas, Hoa Kỳ.

Tại Hoa Kỳ, con tàu container đầu tiên với tên gọi Ideal-X (cũng được hoán cải từ một tàu chở dầu) do Malcolm McLean sở hữu, với số lượng chuyến chuyên chở 58 container với quãng đường từ Newark, New Jersey đến Houston, Texas, Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 1956.

Sức chở của những con tàu container sẽ được thể hiện chính xác bằng số TEU và sức chở tối đa của tàu có thể dao động từ vài trăm TEU lên đến 10.000 TEU đối với những con tàu container tải trọng lớn. Tham khảo thêm container lạnh

Dưới đây là bảng thống kê các thế hệ tàu cùng sức chở vào những giai đoạn cụ thể, mọi người có thể tham khảo cụ thể.

Thế hệ tàu

Sức chở (TEU)

Giai đoạn

Thứ nhất

Tới 1000

Trước 1970

Thứ hai

Tới 2000

1970 – 1980

Thứ ba

Tới 3000

1980 – 1985

Thứ tư

Trên 3000

1985 – 1995

Thứ năm

Trên 6000

1995 – 2005

Thứ sáu

Trên 8000

Sau 2005

Chính sự phân chia thành mang lại ý nghĩa lớn thể hiện sự đánh giá phát triển của công nghệ và sản phẩm tàu container theo sự phát triển của nền kinh tế hiện nay.

2. Phân loại tàu chở container trên thế giới hiện nay

Hiện nay, có thể dễ dàng phân loại tàu container chở hàng trên thế giới hiện nay theo những hạng mục cơ bản như sau:

  • Phân loại theo thế hệ phát triển: với 6 thế hệ đã tổng hợp ở trên
  • Phân loại theo phương thức xếp dỡ container khác nhau
  • Phân loại theo kích thước tàu container cụ thể
  • Phân loại theo mức độ chuyên dụng như: tàu bách hóa, tàu semi-container, tàu container chuyên dụng
  • Phân loại theo phạm vi hoạt động khác nhau.
  • Sự phát triển của tàu container thế giới

Đội tàu container chuyên dụng trên thế giới, tính đến thời điểm đầu năm 2009 có khoảng 4.670 tàu (với sức chở 12,2 triệu TEU). Dự kiến sẽ đạt 13,7 triệu TEU cuối năm 2009, cụ thể số lượng tàu sẽ được tổng hợp dưới đây.

Cỡ tàu (TEU)

Số lượng (tàu)

Tổng sức chở (TEU)

0-499

384

124.000

500-999

823

610.000

1.000-1.999

1.261

1.780.000

2.000-2.999

725

1.839.000

3.000-3.999

332

1.142.000

4.000-4.999

451

1.978.000

5.000-5.999

286

1.575.000

6.000-6.999

172

1.119.000

7.000-7.999

29

213.000

> 8.000

198

1.757.000

3. Sự phát triển tàu container Việt Nam

Với một quốc gia mới phát triển, đội tàu Việt Nam cũng có nhiều bước tiến nhưng chưa mạnh mẽ với số lượng và sức chứa khá khiêm tốn, với tổng số 33 tàu, tổng sức chở 20600 TEU, toàn bộ là các tàu feeder dưới 2.000 TEU.

4. Tổng hợp những tàu container lớn nhất thế giới

Với nhu cầu của thị trường hiện nay, kích thước và sức chở của tàu container liên tục tăng lên nhanh chóng và những con tàu lớn nhất thế giới cũng có sự thay đổi qua từng thời kỳ khác nhau.

Ngay sau đây sẽ là những con tàu container lớn nhất thế giới mà mọi người có thể tham khảo.

Năm

Tàu

Sức chở (TEU)

1980

Neptune Garnet

2.838

1981

Frankfurt Express

3.400

1984

American New York

4.600

1996

Regina Maersk

6.400

1997

Sovereign Maersk

8.680

2002

Clementine Maersk

8.890

2003

Axel Maersk

9.300

2006

Emma Maersk

14.500

Tuy vậy, vấn đề xác định sức chở chính xác của những con tàu container siêu lớn này cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Người ta cho rằng sức chở của những tàu E-Class của Maersk Lines thực tế sẽ lớn hơn nhiều và có thể tới con số 13,600 TEU (theo CI), thậm chí tới 15,212TEU (theo AXS Alphaliner). Tuy nhiên, khó có thể đưa ra những nhận định chính xác về vấn đề này. Dù thế nào đi nữa thì trên thực tế đây vẫn là những con tàu container lớn nhất trên thế giới.

Như vậy, với những thông tin về tàu container cũng như những tàu siêu khủng này chính là sự đánh dấu cho những bước tiến phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ đóng tàu chở container tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here