Trong thời gian sắp tới, Bộ Giao thông vận Tải sẽ chú trọng hơn đến việc phát triển vận tải đa phương thức tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Vĩnh Long được đánh giá hứa hẹn sẽ cùng ĐBSCL nâng tầm, thúc đẩy được kinh tế – xã hội phát triển. Bởi lẽ tỉnh có nhiều lợi thế đường thuỷ nội địa, là cơ sở để logistics phát triển.
Phát triển đường thuỷ đa phương thức
Bộ Giao Thông vận tải xác định rõ sẽ tập trung phát triển vận tải đa phương thức và lấy đường thuỷ làm trọng tâm. Đây là nội dung chính nằm trong kế hoạch phát triển vận tải theo hướng đồng bộ, hiện đại hơn. Nhằm mục đích đảm bảo quốc phòng, an ninh, giảm chi phí vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Tập trung phát triển và tăng cường cơ cấu thị phần của các phương thức vận tải trong vùng ĐBSCL, bằng cách đảm đảm kết nối hài hòa và hiệu quả giữa các phương thức, đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức, sử dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí trong việc xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa, phát triển đồng bộ các dịch vụ hỗ trợ vận tải và logistics, và nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường vận tải. Việc này giúp tăng cường tính cạnh tranh và phát triển bền vững cho ngành vận tải trong vùng ĐBSCL.
Theo Bộ GTVT, trong kế hoạch phát triển vận tải vùng ĐBSCL, sẽ ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính. Đặc biệt là hành lang Bắc-Nam và các cảng biển cửa ngõ quốc tế. Hướng đến tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, giảm thiểu chi phí vận tải biển và logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được phát triển mạnh mẽ như một đầu mối kết nối các phương thức vận tải và cung cấp các dịch vụ logistics.
Ngoài ra, kế hoạch này cũng khuyến khích và có nhiều chính sách tạo điều kiện để hình thành các doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải nội địa-quốc tế với giá thành hợp lý và chất lượng cao. Việc này giúp tăng cường tính cạnh tranh và nâng cao hiệu quả cho ngành vận tải trong vùng ĐBSCL.
Bộ GTVT sẽ đầu tư vào việc xây dựng các kho bãi, thiết bị xếp dỡ, đường giao thông kết nối tại các cảng đầu mối. Nhằm mục đích kết nối tốt dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với những phương thức vận tải khác. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ được hoàn thiện để thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải và nghiên cứu các cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải.
Đồng thời cũng sẽ có quy phạm, tiêu chuẩn, định mức rõ ràng. Từ đó khuyến khích sản xuất, lưu thông hàng hoá. Công tác quản lý nhà nước và phù hợp với cam kết Quốc tế cũng dễ dàng, minh bạch hơn.
“Mở cổng” logistics
Vĩnh Long đang triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Theo Sở Giao thông Vận tải, Vĩnh Long đang nhận được sự quan tâm và đầu tư cho nhiều công trình giao thông trọng điểm, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Ngoài những công trình do tỉnh tự triển khai, hiện nay còn có những công trình trọng điểm do Trung ương đầu tư và quản lý. Bao gồm Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trên đường bộ.
Vĩnh Long còn có hai cảng lớn trên đường thủy là khu bến Vĩnh Thái và khu bến Bình Minh, với trọng tải tàu lần lượt là 3.000 tấn và 10.000 tấn.
Ngoài ra, báo cáo đánh giá tác động môi trường và xã hội về Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam của Ban quản lý Dự án đường thủy (Bộ GTVT) cho biết dự án này bao gồm 3 hợp phần. Hợp phần A của dự án sẽ nâng cấp hành lang Đông-Tây để đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II, là đường thủy nối cảng Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh chiều dài toàn tuyến 197km. Nghĩa là Dự án sẽ tạo ra một tuyến đường thủy chất lượng cao để phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa giữa hai thành phố lớn này.
Với lộ trình phát triển đã được vạch ra rõ ràng, Vĩnh Long sẽ có vai trò quan trọng cho sự phát triển của đường thuỷ nội địa.
Ông Đinh Quang Huy đề xuất cần có quy hoạch tổng thể và đồng bộ trong việc phát triển chuỗi logistics nội vùng và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm khác để phát triển hệ thống vận tải và cảng biển. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của Vĩnh Long.
Việc quy hoạch phát triển luồng vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội tỉnh và liên tỉnh là rất cần thiết. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản và đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội của Vĩnh Long.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời, Vĩnh Long nằm ở miền Tây Nam Bộ Việt Nam, nằm trên giao điểm của hai tuyến hành lang kinh tế quan trọng là sông Tiền và sông Hậu (trục hành lang kinh tế Đông-Tây) và tuyến quốc lộ 91 (tuyến Nam sông Hậu), kết nối với khu vực cửa khẩu An Giang và Đồng Tháp ở phía Tây, và vùng đô thị ven biển và hệ thống cảng Sóc Trăng (cảng Trần Đề) ở phía Đông.
Tỉnh đang định hướng phát triển vận tải đa phương thức để tối đa hóa hiệu quả kinh tế, đồng thời chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ và quản lý hệ thống logistics.
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202305/phat-trien-giao-thong-thuy-mo-cong-logistics-3165079/