Tác động của Big Data đến ngành Logistics và chuỗi cung ứng

0
6

Big data là một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành logistics và chuỗi cung ứng. Trên thực tế, có rất nhiều CEO nhận định rằng, “sự bùng nổ thông tin” là một trong những nhân tố tạo cơ hội thúc đẩy cải tiến việc kinh doanh cho công ty của mình. Nhiều chuyên gia bị thu hút bởi khả năng dữ liệu lớn giúp các doanh nghiệp giải quyết tốt  các vấn đề quản lý chi phí, tốc độ và nhiều loại dữ liệu khác nhau. Thêm vào đó tầm nhìn mà big data mang là rất lớn giúp các doanh nghiệp cải thiện hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình.

Big Data là gì

Big Data (dữ liệu lớn) là thuật ngữ dùng để tập hợp dữ liệu cực kỳ lớn, phức tạp mà những công cụ xử lý, ứng dụng dữ liệu truyền thống không thể nào có thể đảm đương được. 

Tuy nhiên, Big Data hiện nay lại mang rất nhiều thông tin hữu ích và cần thiết giúp việc nghiên cứu khoa học, kinh doanh, xác định điều kiện giao thông, phát hiện dịch bệnh… một cách hiệu quả. Vì vậy, những dữ liệu này được lưu trữ, tìm kiếm, thu thập và chia sẻ theo một cách đặc biệt và không giống với bình thường.

Tác động của Big Data đến ngành Logistics

Big Data được xem là “mảnh đất màu mỡ”  đối với mọi doanh nghiệp sở hữu nó. Những lợi ích mà nguồn dữ liệu này mang lại cho ngành công nghiệp vận chuyển rất lớn, cụ thể như sau:

  • Sử dụng Big Data để quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa giúp các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về hành động mua bán của khách hàng, từ đó ước tính được công suất kho hàng hóa trong tương lai dựa trên các nguồn dữ liệu có sẵn.
  • Big Data phân tích dữ liệu chuyển đổi hàng hóa, số lượng sản phẩm, tình trạng đơn hàng và đề xuất cho doanh nghiệp giải pháp vận chuyển an toàn nhất để đảm bảo chất lượng hàng hóa, sản phẩm.
  • Big Data giúp ngành Logistics nâng cao hiệu quả việc vận hành minh bạch các loại hóa đơn, chứng từ, cấp phép. Đồng thời hạn chế rủi ro trong việc quản trị doanh nghiệp.
  • Nâng cao trải nghiệm khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc, tư vấn, tiếp thị khách hàng tiềm năng trên đa nền tảng. 

Ứng dụng của Big Data trong kinh doanh

Sự góp mặt của Big Data đã giúp các doanh nghiệp Logistics tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Đặc biệt là trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 cụ thể như sau:

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thông qua Big Data, doanh nghiệp có thể biết được độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp thói quen, sở thích mua hàng của khách hàng. Từ đó áp dụng các hình thức marketing hiệu quả và nhắm đúng đối tượng mục tiêu, giảm thiểu “bom hàng” nhờ việc theo dõi lịch sử mua bán của khách hàng một cách hiệu quả.

Nâng cao tính chính xác trong việc dự đoán xu hướng

Dữ liệu lớn giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác, nắm bắt được xu hướng mua sắm cũng như biết được những thay đổi trong hành vi mua hàng của khách một cách hiệu quả. Ứng dụng của Big Data giúp các doanh nghiệp đưa ra kế hoạch đầu tư phát triển phù hợp để đạt được mục tiêu rõ rệt về lợi nhuận. 

Tối ưu hóa các hoạt động quản lý và cung ứng hàng hóa

Ở khía cạnh quản lý và cung ứng hàng hóa, Big Data giúp quản lý kho hàng nhanh chóng, tiết kiệm tối đa được chi phí vận hành cũng như nâng cao hiệu quả việc kiểm soát không gian nhà kho và nhận biết hàng hóa giúp dễ dàng lựa chọn không gian lưu trữ và bảo quản hàng hóa một cách tốt nhất.

Tự động hóa quy trình vận chuyển

Big Data cung cấp giải pháp hiệu quả liên quan tới quy trình công nghệ tự động hóa. Từ đó giúp doanh nghiệp Logistics lập kế hoạch vận chuyển, đặt đơn hàng, xử lý tài liệu và lập hóa đơn, giảm thiểu chi phí về nhân sự, tài chính. Đồng thời hạn chế thấp nhất sự phức tạp của hoạt động cung ứng truyền thống.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết Big Data là gì. ALSlogistics.vn hy vọng bài đọc mang lại cho quý vị nhiều thông tin hữu ích và thiết thực.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here