(Thị trường Logistics) – Nhiều tổ chức quốc tế đã đưa ra dự báo vào tình hình kinh tế đầy khả quan của Việt Nam vào năm 2023. Nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là tình hình xuất nhập khẩu, thương mại điện tử đã góp phần to lớn cho sự tăng trưởng GDP. Trong đó, dịch vụ logistics chính là chất xúc tác cho sự phát triển này.
LOGISTICS GÓP 4 – 5% TĂNG TRƯỞNG GDP
Báo cáo của Mordor Intelligence đã chỉ ra rằng, thị trường kinh doanh chuyển phát nhanh và giao nhận bưu kiện tại Việt Nam sẽ đạt ngưỡng 3,5 tỷ USD vào năm 2024. Đồng thời, dự báo đến từ bảng xếp hạng Agility 2022 cũng ước tính tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) của nước ta sẽ đạt mức 5,5% trong giai đoạn 2022 – 2027.
Đây chính là kết quả của việc nâng cao chất lượng cùng số lượng dịch vụ logistics, việc xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đang ngày càng chiếm tỷ lệ cao so với quy mô GDP, từ mốc 72,9% của năm 2015 đã tăng vọt thành 93,3% vào năm 2021. Trong giai đoạn từ 2015 đến nay, khối lượng vận tải hàng hóa của nước ta liên tục tăng cao, đặc biệt là lĩnh vực logistics đã góp vào GDP ở mức 4 – 5%. Qua những con số trên có thể thấy rằng, Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng phát triển ngoạn mục vào năm 2023.
LÀN SÓNG ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ, SỐ HÓA VÀO LOGISTICS
Ngành logistics là một trong những dịch vụ trọng yếu của nước ta và có giá trị tăng cao qua mỗi năm. Chính vì thế vào những năm gần đây, các nhà đầu tư liên tục rót vốn lớn vào logistics và không ngừng “số hóa” nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng. Đồng thời, tỷ lệ người dùng smartphone và mạng xã hội ngày càng tăng cao đã dẫn đến sự bùng nổi thương mại điện tử. Theo ước tính, mỗi ngày có đến 500.000 đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử với 75% hoạt động diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Đây cũng chính là yếu tố góp phần gia tăng tiềm năng phát triển của ngành logistics tại Việt Nam. Tuy nhiên chúng cũng tạo ra không ít khó khăn như về chi phí hậu cần của thương mại điện tử tăng cao. Đứng trước những biến động này, các chủ doanh nghiệp cần khẩn trương đầu tư và ứng dụng công nghệ vào khâu vận hành để bắt kịp xu hướng và san sẻ phần nào khó khăn với các đối tác.
Nổi bật là doanh nghiệp chuyển phát nhanh J&T Express đã chọn đồng hành cùng tam giác người bán – người giao hàng – người mua hàng bằng cách đưa ra chiến lược giá hợp lí kèm theo nhiều ưu đãi để giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng. Song song đó, J&T Express cũng liên tục có những hoạt động và dịch vụ mới để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ứng dụng công nghệ vào trong vận hành để giúp tối ưu hóa năng suất xử lý và quá trình phân loại hàng hóa. Đơn vị còn tiên phong trong việc triển khai phương án thanh toán thông qua mã QR động không cần tiền mặt. Điều này giúp mang đến trải nghiệm đa tiện ích cho người dùng và an toàn trong giao dịch, hạn chế sai sót. Đây cũng chính là cách phòng tránh những rủi ro nhầm lẫn hay mất tiền khi shipper rong ruổi giao hàng cả ngày vì tiền sẽ được chuyển đến trực tiếp hệ thống.
Việc liên tục ra mắt những ứng dụng công nghệ thanh toán thông minh như mã QR động, dịch vụ tiện ích Zalo ZNS cũng chính là cách tối ưu tiện ích, tinh giản quy trình làm việc và đảm bảo tính bảo mật. Đại diện J&T Express cũng chia sẻ rằng: “Tin rằng với “kim chỉ nam” hướng đển lợi ích của người dùng, đơn vị sẽ tiếp tục trau dồi, nỗ lực, nghiên cứu và nâng cao chất lượng dịch vụ trong tương lai để mang đến những trải nghiệm tích hợp cho người dùng.
Source: https://vneconomy.vn/thi-truong-logistics-viet-nam-duoc-du-bao-tang-truong-kep-hang-nam-dat-5-5.htm
Tin liên quan khác: