Ngành ‘thời trang nhanh’ đang khuấy động vận tải hàng không toàn cầu

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

(Thị trường) – Ngành thời trang nhanh đang bùng nổ mạnh mẽ với sự nổi lên của các thương hiệu như Shein và Temu, làm cho không gian trên các chuyến bay vận chuyển hàng hóa trở nên khan hiếm hơn so với những ngành công nghiệp khác. Điều này cũng đang đẩy các công ty trên toàn cầu tìm kiếm các phương án vận chuyển thay thế, nhất là với những thách thức phát sinh từ những rối loạn ở Biển Đỏ.

Theo thông tin từ Reuters và các chuyên gia trong ngành, sự phát triển mạnh mẽ của các nhà bán lẻ thời trang nhanh trên nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu đang là động lực quan trọng cho ngành vận tải hàng không quốc tế. Các công ty trong lĩnh vực buộc phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy không gian và thời gian giao hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các thương hiệu như Shein thuộc Tập đoàn PDD và TikTok Shop của ByteDance đã mở rộng thị trường tại Mỹ, chủ yếu chuyển hàng từ Trung Quốc đến tay người mua thông qua đường hàng không.

Dựa theo báo cáo của Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 6 năm 2023, Shein và Temu đang gửi khoảng 600.000 gói hàng đến Mỹ mỗi ngày. Sự “ưu ái” ngày càng tăng đối với những thương hiệu này đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng không từ các trung tâm sản xuất tại châu Á như Quảng Châu và Hồng Kông.

Basile Ricard – Giám đốc thị trường Trung Quốc tại công ty Bollore Logistics nhấn mạnh rằng, hiện nay, ảnh hưởng lớn nhất đối với ngành vận tải hàng không không đến từ các vấn đề tại Biển Đỏ mà chính là sự bùng nổ của các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc như Shein và Temu.

Dựa trên phân tích của Cargo Facts Consulting, Temu chuyển đi khoảng 4.000 tấn hàng hàng ngày, trong khi Shein vận chuyển 5.000 tấn, Alibaba là 1.000 tấn và TikTok là 800 tấn. Theo công ty này, lượng hàng này tương đương với việc sử dụng khoảng 108 máy bay vận tải Boeing 777 mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nghiên cứu từ Coresight Research cũng chỉ ra rằng, với sức hút của các mặt hàng thời trang giá rẻ, như áo giá 10 USD hay quần short cho người đi xe đạp giá 5 USD, Shein đã chiếm giữ 1/5 thị phần toàn cầu của ngành thời trang nhanh (dựa trên doanh số bán hàng). 

Trong khi đó, Công ty Baixiao – chuyên về truyền thông vận tải xuyên biên giới chia sẻ: ngành thời trang nhanh hiện nay đang chiếm lĩnh một phần lớn trong thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc, với một nửa tổng lượng lô hàng và khoảng 1/3 số chuyến bay chở hàng dài hạn trên toàn cầu.

Sự phát triển của Shein và Temu không chỉ làm giảm không gian dành cho các ngành công nghiệp khác trong ngành vận tải hàng không mà còn buộc các công ty toàn cầu phải tìm kiếm các phương án logistic mới.

Theo các báo cáo, nhu cầu vận chuyển hàng không cho thời trang nhanh đã bắt đầu tăng mạnh từ nửa sau của năm trước. Một chuyên gia logistics từ Đức cho biết, so với thời trang nhanh, một công ty công nghệ lớn như Apple chỉ vận chuyển tối đa 1.000 tấn hàng mỗi ngày. Họ đánh giá sự tăng trưởng trong nhu cầu vận chuyển của ngành thời trang nhanh có thể khiến các khách hàng truyền thống phải tìm kiếm giải pháp khác.

Đại diện của công ty hậu cần Schenker tại Đức cho biết, để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng cao, một số hãng vận tải hàng không đã tăng cường cung cấp dịch vụ thuê bao chuyến bay, “điều này đã được lên kế hoạch từ trước và đặt chỗ rất chặt chẽ”.

Sự tăng đột ngột trong nhu cầu thời trang nhanh kể từ năm ngoái đã làm tăng giá vận chuyển hàng không từ Trung Quốc và gây ra mối lo ngại về sự thiếu hụt năng lực vận chuyển lâu dài.

Trong một bài thuyết trình tại diễn đàn vận chuyển hàng hóa hàng không Boeing ở Trung Quốc vào tháng 12 năm trước, Wang Yongqiang – người sáng lập Baixiao cho rằng sự tăng trưởng của nguồn cung từ các hãng vận tải hàng không không thể đuổi kịp với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong báo cáo triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing dự báo số lượng máy bay chở hàng bằng đường hàng không ở Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần, lên tới 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042.

Trong bối cảnh dịch vụ vận chuyển hàng hóa và giá cước đang biến động mạnh, các hãng hàng không và công ty giao nhận vận tải đang xem xét phân bổ bao nhiêu năng lực cho các hoạt động kinh doanh của Temu và Shein là hợp lý nhất. 

Nguồn: 

https://thuongtruong.com.vn/news/su-troi-day-cua-thoi-trang-nhanh-dang-khuay-dong-van-tai-hang-khong-toan-cau-117299.html

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img