Mặc dù thủ tục nhập khẩu là cụm từ xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng biết thủ tục nhập khẩu là gì, chính bởi thủ tục này khá phức tạp và đòi hỏi sự hiểu biết cao trong chuyên ngành. Cùng ALS lý giải về thuật ngữ này thông qua bài viết ngay dưới đây ngay nhé.
1. Thủ tục nhập khẩu là gì?
Thủ tục nhập khẩu có thể hiểu đơn giản là các thủ tục cần thiết để đảm bảo hàng hóa, phương tiện vận tài được xuất khẩu hoặc nhập khẩu qua biên giới.
Địa bàn hoạt động của hải quan trong nhập khẩu hàng hóa bao gồm:
- Cảng biển, cảng biển nội thủy có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, quá cảnh
- Ga đường sắt liên vận quốc tế, cảng hàng không dân dụng quốc tế, cửa khẩu đường bộ
- Các địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu, nhập khẩu trong khu vực hải quan
- Các địa điểm làm thủ tục hải quan, kho hải quan, kho bảo thuế, bưu điện quốc tế
- Khu vực hàng hóa chịu sự giám sát của hải quan.
2. Quy trình làm thủ tục nhập khẩu
Tùy thuộc vào từng kiểu và phân loại hàng hóa khác nhau mà quy trình làm thủ tục nhập khẩu cũng có sự khác biệt nhất định. Thông thường thì quy trình làm việc sẽ bao gồm những bước dưới đây:
Xem thêm: Quy trình nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp
Xác định loại hàng hóa được nhập khẩu
Trước khi làm thủ tục nhập khẩu thì cần xác định loại hàng hóa thuộc diện hàng nào để lựa chọn đúng thủ tục. Nếu như hàng hóa thông thường thì không cần lưu ý điểm gì đặc biệt, tuy nhiên hàng hóa đặc biệt thì doanh nghiệp cần phải làm theo thủ tục công bố hợp quy định trước khi đưa về bến cảng.
Kiểm tra bộ chứng từ hàng hóa
Trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số những giấy tờ sau đây:
- Hợp đồng thương mại
- Vận đơn lô hàng
- Phiếu đóng gói hàng hóa
- Giấy chứng nhận xuất xứ lô hàng
- Hóa đơn thương mại
Khai và truyền tờ khai hải quan
Sau khi hãng vận chuyển gửi giấy báo hàng đến, doanh nghiệp cần tiến hành lên tờ khai hải quan và điền đầy đủ thông tin trên tờ khai. Khi tờ khai hoàn tất và được truyền đi, hệ thống sẽ tự động cấp số nếu như thông tin chính xác và đầy đủ.
Lấy lệnh giao hàng
Delivery Order là chứng từ được hãng tàu hoặc công tư chuyên vận chuyển phát hành. Lệnh gioa hàng được sử dụng để yêu cầu đơn vị lưu hàng ở cảng hoặc kho chứa hàng hoá cho chủ sở hữu hàng.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ và mang đến hãng vận chuyển để lấy lệnh giao hàng:
- Vận đơn bản gốc có dấu
- Vận đơn bản sao
- Căn cước công dân
Doanh nghiệp cần đóng phí để gia hạn thêm nếu như đã hết hạn lưu miễn phí.
Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan
Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan là đến bước nộp thuế và làm thủ tục hải quan. Tờ khai sau khi đã được truyền thông qua thì doanh nghiệp cần phải nộp hai loại thuế chính là thuế nhập khẩu và VAT.
Ngoài ra, tùy thuộc vào loại hàng hóa khác nhau mà doanh nghiệp cần phải nộp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế môi trường. Thủ tục cuối cùng là chuyển hàng hóa về kho bảo quản.
Thông qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về thủ tục nhập khẩu. Nếu bạn có yêu cầu sử dụng dịch vụ, hãy liên hệ đến ALS logistics để được hỗ trợ và tư vấn.