Thương hiệu và logistics: Những điểm chạm khi doanh nghiệp Việt tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

(Thị Trường) – Thương mại điện tử xuyên biên giới được ví như cánh tay nối dài của doanh nghiệp Việt Nam. Nó mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng có nhiều thách thức cần nhìn nhận. Thương hiệu và logistics là vấn đề quan trọng nhất cần phải lưu tâm. 

1. Thương mại điện tử xuyên biên giới – Những tín hiệu tích cực 

Trong năm 2022, Việt Nam nằm trong top 5 thế giới xét về mức tăng trưởng doanh số TMĐT bán lẻ (theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer – Mỹ). 

Bất chấp các ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế và đại dịch, sàn TMĐT Amazon có sự tăng trưởng vượt bậc. Đối tác bán hàng tăng hơn 80%, gần 10 triệu sản phẩm từ nhà bán Việt Nam đến tay khách Amazon trên toàn cầu. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2021 đã tăng 35%. Ngoài ra, giá trị xuất khẩu các nhà bán hàng Việt Nam đã tăng 45%. Số lượng nhà bán hàng có doanh số trên 500.00 USD đã tăng hơn 60%… 

Những con số này được thể hiện trong Báo cáo hoạt động năm 2022 của Amazon Global Selling. Trong toạ đàm “Mở đường, Tiếp sức cho doanh nghiệp Việt nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới” diễn ra tại Hà Nội, GĐ khu vực miền Bắc Amazon Global Selling – Ông Trịnh Khắc Toàn đã đưa ra các nhận định rõ ràng. Hoạt động xuất khẩu cũng như kinh doanh trên sàn thương mại điện tử quốc tế tạo động lực kinh tế to lớn đối với các doanh nghiệp Việt. 

2. Doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn TMĐT

Các doanh nghiệp Việt khi tham gia bán hàng trên sàn TMĐT Amazon cũng gặt hái được nhiều kết quả. 

Sản phẩm thủ công trang trí làm từ mây tre, cỏ cây của thương hiệu ChicnChill có tăng trưởng doanh thu đến 700%. Ông Trần Tuấn Dũng – chủ thương hiệu đã chia sẻ về sự tăng trưởng “tốc biến” này. Ông và đội ngũ nhân sự đã có nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về xu hướng sử dụng sản phẩm trang trí từ vật liệu thiên nhiên ở thị trường nước ngoài. Từ đó để xác định những sản phẩm nào sẽ là chủ lực và có thể đặt chân vào thị trường quốc tế. 

Bên cạnh ChicnChill, thương hiệu AnEco – sản xuất, cung cấp sản phẩm từ nhựa có khả năng phân huỷ sinh học cũng gặt hái được nhiều thành công. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2022, doanh số của AnEco đã tăng 5 lần so với 2021 (khi chưa tham gia TMĐT xuyên biên giới).

3. Thương hiệu – Linh hồn của doanh nghiệp

Thương mại điện tử xuyên biên giới là mô hình kinh doanh có tiềm năng lớn. Tuy nhiên thách thức mà nó mang lại cũng không ít. 

Khi xác định tham gia vào thị trường quốc tế, sản phẩm tốt là một lợi thế cạnh tranh. Nhưng nó chưa phải là tất cả để doanh nghiệp có thể vững vàng trong “cuộc chơi” này. Để có thể phát triển bền vững, mỗi doanh nghiệp phải đề ra chiến lược dài hạn, phù hợp. Và hơn hết là chú trọng phát triển thương hiệu. 

Ở các thị trường Mỹ, Nhật, úc… khách hàng sẽ đánh giá mức độ uy tín của thương hiệu khi có ý định mua hàng lần đầu tiên. Thương hiệu là một điểm khác biệt để tạo sự tin tưởng, để doanh nghiệp có thể kể câu chuyện của mình với khách hàng. Khi thương hiệu tốt, khách hàng có cảm tình thì sẽ ghi nhớ sản phẩm của doanh nghiệp lâu hơn. Từ đó, kích thích nhu cầu mua hàng của thương hiệu. 

Chính vì vậy, việc xây dựng thương hiệu là vô cùng quan trọng. Là “tiền đề” để cung cấp các thông tin của doanh nghiệp đến khách hàng nhanh chóng, chính xác nhất. 

4. Logistics – điểm chạm khách hàng quốc tế

Thương hiệu được ví như linh hồn của doanh nghiệp, còn logistics được xem là điểm chạm khách hàng trong TMĐT xuyên biên giới. 

4.1. Tầm quan trọng của logistics

Thông qua thương mại điện tử, giao dịch mua bán vẫn diễn ra mặc dù người bán, mua không thể gặp mặt nhau. Thậm chí là không biết nhau. Các đối tác vận chuyển hoặc đơn vị hoàn thiện đơn hàng sẽ có trách nhiệm đưa hàng đến cho người mua. 

Chia sẻ về tầm quan trọng của logistics, ông Nguyễn Anh Minh, nhà sáng lập DPExpress – đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ logistics TMĐT bày tỏ: “Logistics là dịch vụ đứng sau. Nhưng nó là có vai trò lớn trong việc tạo trải nghiệm và là sở cứ cho sự hài lòng của khách hàng về doanh nghiệp.”

TMĐT xuyên biên giới là một yếu tố tác động, làm cho hàng hoá phong phú và phức tạp hơn. Lúc này, dịch vụ vận tải cần phải hoàn thiện hơn, quản lý chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tính toán tránh hàng tồn kho. Hoạt động logistics phải kịp thời, đúng lúc, an toàn cho hàng hoá. Và đặc biệt là đảm bảo mục tiêu hạn chế lượng tồn kho. 

4.2. Sự phát triển ngành logistics và doanh nghiệp logistics tại việt Nam 

Tại Việt Nam, ngành logistics và các doanh nghiệp logistics đã có sự phát triển đáng nhắc đến. Bao gồm cả về số lượng lẫn chất lượng. Phát huy những thế mạnh của mình, các doanh nghiệp đã tham gia tích cực hơn vào hoạt động hỗ trợ sản xuất, lưu thông hàng hoá trong và ngoài nước. 

Tính trong 9 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp logistics đăng ký thành lập là 5.500, tăng 30.4% so với cùng kỳ 2021. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt cũng là đối tác của các sàn TMĐT lớn. Điển hình như: DPExpress, Logistics Vinalink, Hợp nhất quốc tế… 

Khi lựa chọn đơn vị vận chuyển, những yếu tố cần phải xem xét như: mức độ cam kết đảm bảo an toàn của hàng hoá, hậu cần, phương thức vận chuyển có đa dạng không, mức phí như thế nào… Ngoài ra, cần phải quan tâm đến những vấn đề về luật pháp hay quy định về hàng hoá xuất nhập khẩu. Doanh nghiệp cố tình sử dụng nguyên vật liệu thuộc danh mục cấm của nước xuất khẩu để sản xuất/ thiết kế mặt hàng thì doanh nghiệp có thể bị phạt, xử lý theo quy định khi xuất khẩu ra nước ngoài. 

Source: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thuong-hieu-va-logistics-nhung-diem-cham-khi-doanh-nghiep-viet-tham-gia-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-103879.htm

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img