Thứ Tư, Tháng Hai 8, 2023

Tiềm năng Logistics hàng không tại Hồ Chí Minh

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

Người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng tiêu dùng nhanh hơn.

Chính thói quen này khiến cho Logistics Hàng không có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Đặc biệt, với một thị trường có sức mua lớn và là một trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa của cả nước như tại Hồ Chí Minh thì “đất diễn” của lĩnh vực đặc thù này lại càng nhiều.

Tuy nhiên, thực tế, việc phát triển Logistics Hàng không tại thành phố mang tên bác vẫn chưa thực sự xứng tầm với kỳ vọng. Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra.

Bên cạnh đó, Logistics Hàng không tại Hồ Chí Minh vẫn chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa các mô hình luân chuyển hàng hóa: đường hàng không, đường sắt, đường biển, đường bộ cũng như đầu tư về hạ tầng cơ sở Logistics đáp ứng nhu cầu phát triển.

Cùng Alslogistics.vn tìm hiểu thêm về xu hướng phát triển cùng những tiềm năng Logistics Hàng không tại Hồ Chí Minh nói riêng cũng như tại nước ta nói chung thông qua bài viết dưới đây.

Phát tiển lĩnh vực Logistics nói chung và Logistics Hàng không nói riêng?

Thống kê cho thấy, hiện ở Việt Nam đang có khoảng hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực Logistics, trong đó có khoảng 54% số lượng doanh nghiệp có trụ sở đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này đã mô tả phần nào về sự sôi đống cũng như vai trò là trung tâm điều tiết hàng hóa lớn nhất của cả nước.

Nhận thấy tiềm năng này, Chính Phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt cũng như tạo điều kiện để xây dựng kế hoạch phát triển Logistics nói chung và Logistics Hàng không nói riêng tại HCM. Việc này giúp tăng cường năng lực vận chuyển xử lý, khai thác và luân chuyển hàng hóa thông qua đường hàng không cũng như hỗ trợ tích cực trong công tác xuất nhập khẩu hàng hóa Quốc tế.

Dù có số lượng doanh nghiệp hoạt động lớn tuy nhiên hầu hết các đơn vị Logistics Hồ Chí Minh chưa thực sự liên kết với nhau, thiếu tính kết nối giữa doanh nghiệp Logistics với đơn vị xuất/nhập khẩu, đơn vị sản xuất, hạ tầng giao thông. Chính nguyên nhân này khiến cho việc liên kết vận tải không đồng bộ, thời gian giao nhận hàng hóa chậm hơn, ngoài ra đẩy chi phí Logistics Hàng không tại Hồ Chí Minh lên cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Quốc gia.

Để Logistics Hàng không tại Hồ Chí Minh thực sự phát triển, cần có quyết liệt triển khai Quyết định số 336/QĐ-TTg (ngày 04-3-2020) của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Một số giải pháp cụ thể cần tập trung giải quyết đó là:

– Quy hoạch và mở rộng giao thông khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất

– Kết nối vận tải đường bộ với dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng

– Phát triển hệ thống kho vận đồng bộ tại Tân Sơn Nhất đáp ứng nhu cầu lưu trữ, luân chuyển hàng hóa Logistics

– Tăng cường kết nối Logistics Hàng không với các cửa khẩu, cảng cạn

– Quy hoạch, phát triển các cạng cạn Logistics và cảng hàng không để góp phần điều chỉnh thị phần Logistics Hàng không, giúp luồng vận chuyển hàng hóa được lưu thông dễ dàng từ cảng hàng không tới các trung tâm phân phối

– Ban hành bổ sung các quy định pháp luật hỗ trợ hoạt động vận tải hàng không và dịch vụ Logistics có liên quan

– Cải cảch, đổi mới, rút ngắn các thủ tục hải quan hàng hóa

– Đảm bảo công tác an toàn, an ninh hàng hóa hàng không

– Phát triển trung tâm Logistics chuyên dụng phục vụ các cảng có nhu cầu hàng hóa lớn

Nâng cấp “thứ hạng” của ngành Logistics Hàng không?

Để thực hiện các giải pháp nói trên, đòi hỏi Hồ Chí Minh cần có chiến lược đầu tư đồng bộ, đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện đến các Cảng Hàng không.

Các trung tâm Logistics lớn sớm quy hoạch trở thành các nhà ga hàng hóa. Bên cạnh đó cũng cần đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng Logistics Hàng không chiến lược.

Đối với mạng đường bay, chúng ta cần phát triển mô hình “trục – nan” qua các cảng hàng không Quốc tế kết hợp với mô hình “điểm – điểm” đáp ứng nhu cầu khai thác hàng hóa cao của thị trường.

Hãng hàng không cũng cần tích cực phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đảm bảo theo tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không.

Thêm vào đó, việc xây dựng cơ chế, chính sách kích thích tư nhân tham gia vào việc phát triển hạ tầng Logistics hàng không, vừa tạo ra được tính canh tranh cho ngành (để phát triển) cũng như tận dùng được nguồn lức, sáng kiến của xã hội.

Nhanh chóng bắt kịp xu hướng số hóa, để nâng cao khả năng hoạt động, ứng dụng tự động hóa trong vận hành, nâng cao chất lượng vận hành, khai thác và quản lý Logistics Hàng không.

Cần kết hợp tất cả những yếu tố trên lại, thực hiện một cách nhất quán, có như vậy, tiềm năng Logistics Hàng không tại Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung mới có thể phát triển mạnh mẽ nhất.

Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn đọc hiểu thêm phần nào về tiềm năng Logistics Hàng không tại Hồ Chí Minh nói riêng cũng như những định hướng phát triển lĩnh vực đặc thù này tại Việt Nam nói chung. Để tìm hiểu thêm về Logistics Hàng không hay các dịch vụ có liên quan, quý khách có thể liên hệ thêm với đội ngũ chuyên gia của ALS – Đơn vị tiên phong trong lĩnh vực Logistics Hàng không tại Việt Nam để nhận được những tư vấn chính xác nhât.

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here