Ngành công nghiệp logistics ngày nay đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của Trí tuệ nhân tạo (AI), mở ra kỷ nguyên mới với những cải tiến vượt bậc về hiệu quả và tối ưu hoá quy trình. Bài viết này sẽ đưa bạn đến với hành trình khám phá vai trò to lớn của AI trong lĩnh vực logistics, mang đến giải pháp tiên tiến đột phá cho ngành dịch vụ vận chuyển.
1. AI – Chìa khóa cho cuộc cách mạng logistics?
Sự bùng nổ của thương mại điện tử, cùng với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về giao hàng nhanh chóng và tiết kiệm đã đặt ra những thách thức to lớn cho ngành logistics. Để đáp ứng những yêu cầu này, AI nổi lên như một giải pháp tối ưu mang đến những lợi ích vượt trội.
AI có khả năng tự động hóa các tác vụ thủ công tẻ nhạt và tốn thời gian, giải phóng nhân lực để tập trung vào những công việc sáng tạo và mang lại giá trị cao hơn. Ví dụ, AI có thể tự động phân loại hàng hóa, sắp xếp lộ trình vận chuyển, lên kế hoạch kho bãi hay tối ưu hoá không gian giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình hoạt động. Bên cạnh đó, nhờ khả năng xử lý và phân tích dữ liệu khổng lồ, AI giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động logistics ở mọi khâu, từ quản lý chuỗi cung ứng đến vận chuyển và giao hàng. AI có thể dự đoán nhu cầu chính xác, tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển, giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa lợi nhuận.
Ngoài ra, việc ứng dụng AI có thể giúp doanh nghiệp thích ứng kịp thời với các thay đổi nhanh trong thị trường và nhu cầu khách hàng với các giải pháp linh hoạt cho mọi tình huống bất ngờ. Điều này sẽ giúp cho khách hàng có được trải nghiệm tốt khi có được thông tin theo thời gian thực trạng đơn hàng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm.
2. Một vài ví dụ điển hình của các doanh nghiệp ứng dụng AI thành công trong ngành logistics?
Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng AI thành công và đạt được những kết quả ấn tượng trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động logistics. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu:
- Amazon: sử dụng robot AI để tự động hóa việc đóng gói và vận chuyển hàng hóa trong kho. Amazon còn áp dụng hệ thống dự đoán nhu cầu dựa trên AI để tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho, giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả giao hàng. Và phát triển xe tải tự lái để vận chuyển hàng hóa trong phạm vi ngắn, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tai nạn giao thông.
- Alibaba: ứng dụng AI để tối ưu hóa tuyến đường vận chuyển, giúp giảm thiểu thời gian giao hàng và tiết kiệm chi phí vận tải. Biết sử dụng chatbot AI để hỗ trợ khách hàng 24/7, giải đáp thắc mắc và xử lý các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Và đẩy mạnh phát triển hệ thống kho hàng thông minh sử dụng robot AI để tự động hóa các hoạt động như phân loại, sắp xếp và xuất nhập kho.
- Tiki: phát triển hệ thống quản lý kho hàng thông minh sử dụng robot AI để tự động hóa các hoạt động như phân loại, sắp xếp và xuất kho. Ngoài ra còn dự đoán nhu cầu mua sắm của khách hàng, giúp tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho và đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả. Tiki ứng dụng AI để tối ưu hóa lộ trình giao hàng, giúp rút ngắn thời gian giao hàng và tiết kiệm chi phí vận tải.
3. Giải pháp AI mang đến bước ngoặt mở ra kỷ nguyên mới?
Doanh nghiệp có thể ứng dụng AI vào các khâu chính sau đây:
- Quản lý chuỗi cung ứng như dự đoán nhu cầu, lập kế hoạch và tối ưu mạng lưới cung ứng, quản lý hàng tồn kho và đặc biệt là quản lý rủi ro.
- Vận chuyển và giao hàng: AI có thể giúp tối ưu hoá lộ trình, lên kế hoạch vận chuyển, theo dõi giám sát và tính năng vận chuyển tự động.
- Dịch vụ khách hàng được nâng cấp với chatbot AI hỗ trợ 24/7, cá nhân hóa trải nghiệm và phản hồi khách hàng.
- Cuối cùng là quản lý hàng tồn kho thông minh, robot AI thực hiện tự động hóa kho hàng giúp bảo quản hàng hoá và đảm bảo an toàn kho bãi.