Vận tải hàng không gián đoạn khi Mỹ siết thuế với bưu kiện nhỏ, nguy cơ ‘bốc hơi’ 22 tỉ USD

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

Chấm dứt chính sách miễn thuế ‘de minimis’ và hệ lụy lớn

Từ ngày 2-5, Mỹ chính thức hủy bỏ chính sách miễn thuế “de minimis” đối với các kiện hàng có giá trị dưới 800 USD từ Trung Quốc và Hong Kong. Các bưu kiện này hiện phải chịu mức thuế lên đến 120%, tương đương khoảng 100 USD/kiện. Mức thuế này sẽ tiếp tục tăng lên 200 USD vào ngày 1-6, gây áp lực lớn lên cả doanh nghiệp xuất khẩu lẫn vận tải hàng không quốc tế.


Tổn thất nghiêm trọng: Ngành vận tải đối mặt nguy cơ mất 22 tỷ USD doanh thu

Theo báo cáo từ Nikkei Asia, các hãng vận tải hàng không đã bắt đầu hủy chuyến bay từ Trung Quốc sang Mỹ, đồng thời tính đến việc chuyển hướng công suất sang các tuyến khác.

  • Air China, China Cargo Airlines, và China Southern Airlines đều đã công bố kế hoạch hủy chuyến.

  • Hãng Cathay Pacific của Hong Kong đã thành lập tổ công tác liên phòng ban để ứng phó rủi ro và giảm thiểu tác động.

Công ty tư vấn Cirrus Global Advisors ghi nhận số lượng máy bay vận tải hoạt động trong tuần này đã giảm trung bình 5,2 chiếc so với tuần trước, và dự kiến mức giảm sẽ tiếp tục. Theo phân tích của công ty này, ngành vận tải hàng không có thể mất khoảng 22 tỷ USD doanh thu trong 3 năm tới do tác động của các mức thuế mới và việc hủy chính sách miễn thuế “de minimis”.


Suy giảm thương mại điện tử: Động lực chính bị bóp nghẹt

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa tuyến Trung Quốc – Mỹ từ lâu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Các nền tảng như SheinTemu phụ thuộc vào mô hình chuyển thẳng bưu kiện từ Trung Quốc tới người tiêu dùng Mỹ, thay vì thông qua kho bãi nội địa.

  • Ước tính có khoảng 50% khối lượng hàng hóa trên tuyến vận tải này là đơn hàng thương mại điện tử.

  • Cirrus Global Advisors dự đoán hơn 80% nhu cầu thương mại điện tử sẽ sụt giảm, dẫn đến việc tái bố trí các chuyến bay và gây áp lực giảm giá cước trên toàn ngành.

Trong bối cảnh này, các nhà bán lẻ Trung Quốc đã bắt đầu tăng giá hàng hóa cho người tiêu dùng Mỹ, đồng thời đẩy mạnh xây dựng kho bãi nội địa tại Mỹ để giảm thiểu rủi ro.


Xu hướng giá cước vận tải và sự bất ổn của thị trường

Giá cước vận tải hàng không toàn cầu đã ổn định trở lại sau giai đoạn tăng mạnh vào giữa tháng 4, khi các nhà nhập khẩu tranh thủ gom hàng trước thời điểm áp thuế mới. Tuy nhiên, sự giảm nhu cầu vận chuyển đã kéo giá cước giảm 11%, từ 4,73 USD/kg xuống còn 4,2 USD/kg.

Các doanh nghiệp vận tải hàng không hiện nay đang ký hợp đồng ngắn hạn để ứng phó với sự bất ổn, trong khi thị trường tiếp tục chịu sức ép từ việc giảm mạnh thương mại điện tử.


Tác động lớn đến dòng chảy thương mại quốc tế

Báo cáo của Liên Hợp Quốc vào tháng 4 cảnh báo rằng dòng chảy thương mại quốc tế “đang chịu áp lực lớn”, với nhiều quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chịu ảnh hưởng đáng kể.

Theo ông Niall van de Wouw, Giám đốc mảng vận tải hàng không tại Xeneta, thương mại điện tử đóng vai trò là “nguồn oxy” của thị trường vận tải hàng không. Việc giảm đột ngột nhu cầu thương mại điện tử có thể gây ra “cú sốc lớn”, không chỉ với Trung Quốc mà còn với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Source: https://tuoitre.vn/van-tai-hang-khong-gian-doan-khi-my-siet-thue-voi-buu-kien-nho-nguy-co-boc-hoi-22-ti-usd-20250503101419938.htm

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img