(Thị trường) – Chính phủ đã chỉ đạo đầu tư phát triển các trung tâm logistics và cảng cạn nhằm mục tiêu giảm chi phí logistics và tối ưu hóa hệ thống vận tải đa phương thức. Đây là giải pháp quan trọng để cải thiện hiệu suất của ngành logistics và vận tải.
Chi phí vận chuyển rẻ
Giảm chi phí logistics là mục tiêu quan trọng trong quá trình tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và cải thiện hiệu quả trong ngành vận tải. Một trong những giải pháp căn cơ được các chuyên gia đề xuất là tăng cường sử dụng vận chuyển đường thủy và phát triển cảng cạn. Đặc biệt tại các khu kinh tế trọng điểm. Đây là giải pháp có nhiều ưu điểm, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và môi trường.
Cụ thể, việc tạo sự kết nối chặt chẽ giữa cảng nội địa và nhà máy thông qua vận chuyển đường thủy làm cho tuyến sà lan trở nên ổn định và linh hoạt hơn. Giúp tránh được những hạn chế thường xuyên xảy ra khi vận chuyển hàng vào các khu vực sản xuất. Đặc biệt, khả năng chở container lớn (từ 36-96 TEU) của sà lan mang lại hiệu quả và tiết kiệm hơn cho vận chuyển hàng hóa. Cơ hội giảm tối đa nhân sự cũng là một ưu điểm nổi bật. Với chỉ 3-4 nhân viên tham gia vận hành, việc quản lý và điều hành hoạt động trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí lao động.
Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đã đưa ra một ví dụ cụ thể minh họa khả năng tiết kiệm năng lượng trong vận chuyển đường thủy. Việc vận chuyển 1 container hàng 20 feet từ cảng nước sâu Lạch Huyện – Hải Phòng đến ICD Quế Võ – Bắc Ninh bằng sà lan tải trọng 96 TEU, chỉ cần khoảng 10 lít dầu. Trong khi vận chuyển bằng xe đầu kéo mất tới 45 lít dầu.
Thêm vào đó, việc phát triển vận tải thủy cũng đóng góp tích cực vào việc giảm khí thải và bảo vệ môi trường. Với việc giảm tới 80% lượng khí thải trong quá trình vận chuyển. Giải pháp này góp phần vào phát triển mô hình vận tải xanh và thúc đẩy hệ thống logistics xanh tại Việt Nam.
Theo ông Phan Văn Có, đại diện của Công ty TNHH Vrice, đa phần các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện đã ưu tiên lựa chọn vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa thay cho đường bộ, nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa của mình. Chi phí vận chuyển bằng sà lan qua tuyến đường thủy từ các cảng ở TPHCM đến cảng Thốt Nốt ở Cần Thơ chỉ khoảng 5,3-5,5 triệu đồng/container. So sánh với việc vận chuyển bằng đường bộ, chi phí này tương đối hợp lý và thậm chí chỉ bằng một nửa, giúp hàng hóa trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế.
Tương tự, ông Trần Quốc Toản, đại diện Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường, đã chia sẻ rằng công ty đã chọn lựa đường thủy làm tuyến vận tải chính để chuyên chở hàng hóa nhập khẩu từ các cảng tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu về Bình Dương. Khối lượng hàng hóa mỗi lần vận chuyển bằng sà lan tương đương với 50 chiếc xe chạy trên đường bộ. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển bằng sà lan chỉ bằng khoảng 15 chuyến xe. Như vậy, việc sử dụng đường thủy hợp lý và tiết kiệm hơn rất nhiều.
Là một doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực khai thác cảng và cung cấp dịch vụ Logistics tại Việt Nam, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã thực hiện nhiều dự án để kết nối đường thủy tại các khu kinh tế trọng điểm ở phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long. Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, cho biết đơn vị đang mở rộng và tăng cường vận tải xanh bằng cách tăng cường vận tải đường thủy nội địa. Kết nối các cảng quan trọng như Cái Mép – Bà Rịa- Vũng Tàu và cụm cảng Hải Phòng với các địa phương và cụm công nghiệp.
Chú trọng phát triển vận tải thủy
Mới đây, trong buổi trả lời chất vấn tại Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chia sẻ về tình hình chi phí logistics tại Việt Nam và các biện pháp để giảm chi phí này. Theo ông Khái, Việt Nam đã nằm trong top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á theo bảng xếp hạng của công ty Agility năm 2023. Tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam vẫn còn cao so với trung bình thế giới.
Hiện nay, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm khoảng từ 16,8 – 17% tổng sản phẩm quốc nội. Đây là con số khá cao so với trung bình thế giới, chỉ khoảng 10,6%. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho biết rằng việc giảm chi phí logistics đã bắt đầu đạt được những kết quả đáng mừng và cơ bản tiệm cận mục tiêu của Chính phủ trong kế hoạch phát triển logistics.
Trong tương lai, để giảm chi phí logistics, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương cùng với các cơ quan khác hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ. Bao gồm việc đầu tư vào các trung tâm logistics và cảng cạn, nhằm thúc đẩy vận tải đa phương thức. Đồng thời, Chính phủ cũng sẽ xem xét và điều chỉnh các chính sách về giá và phí vận tải, cùng việc giao quyền quyết định đầu tư và quản lý hạ tầng cho các địa phương.
Về vấn đề chi phí vận chuyển container hàng từ Bắc vào Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đưa ra những con số cụ thể từ các điều tra và khảo sát hiện tại. Theo ông, hiện nay, chi phí vận chuyển một container 20 feet từ Bắc vào Nam qua đường bộ là 2.000 USD, tương đương với phương thức vận chuyển bằng xe ô tô. Tuy nhiên, theo ông, tùy thuộc vào mặt hàng cụ thể, nhu cầu về thời gian và điều kiện vận chuyển, các doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức vận tải khác như đường sắt, đường biển. Điều này có thể giảm chi phí vận chuyển lên chỉ tương đương từ 50% đến 70% so với vận chuyển bằng đường bộ.
Ví dụ, giá cước vận tải biển từ Hải Phòng đến TPHCM hiện dao động khoảng từ 9,2 – 9,5 triệu đồng/container loại 20 feet và khoảng 12 triệu đồng/container loại 40 feet. Trong khi ở chiều ngược lại, từ TPHCM đến Hải Phòng, mức cước khoảng từ 6 – 8 triệu đồng/container loại 20 feet và 9 – 10 triệu đồng/container loại 40 feet.
Con số này cho thấy rõ ràng phương thức vận tải thủy giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều so với vận chuyển bằng đường bộ. Với mục tiêu thúc đẩy phát triển vận tải tại 13 tỉnh và thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng hiện đại và đồng bộ, Chính phủ đã ban hành Kế hoạch số 13197/KH-BGTVT cuối năm 2022. Kế hoạch này định rõ mục tiêu phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và đảm bảo an ninh quốc phòng cho đến năm 2030, và tầm nhìn đến năm 2045.
Trong kế hoạch này, nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh thị phần vận tải và tập trung vào việc sử dụng đường thủy là trọng tâm. Bên cạnh đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phương tiện vận tải thủy nội địa để chở container. Đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống cảng cạn theo quy hoạch đã được duyệt và bổ sung vào hệ thống cảng. Tạo ra mạng lưới đầu mối kết nối các phương thức vận tải và cung cấp dịch vụ logistics.
Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/van-tai-thuy-giai-phap-huu-hieu-giam-chi-phi-logistics-177114-177114.html