Thứ Tư, Tháng Hai 8, 2023

Áp lực giải quyết tối ưu hóa và “xanh hóa” hoạt động logistics tại khu vực đô thị

- Advertisement -spot_imgspot_img
- Advertisement -spot_imgspot_img

(Bản tin Logistics) – Hiện nay, Logistics đô thị hiện đang đối mặt với những thay đổi lớn khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ – nhận định theo đại diện của Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp BW.

Trong sự kiện chuyên đề “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn” do BW và Bộ Công thương đồng tổ chức, thuộc khuôn khổ diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Logistics xanh” vừa được diễn ra vào tháng 11. Sự kiện này đã nhấn mạnh về nhu cầu thương mại điện tử đang tăng vọt hiện nay kéo theo áp lực giải quyết câu chuyện tối ưu hóa và “xanh hóa” trong hoạt động logistics tại đô thị – nơi chất lượng cuộc sống và sức cạnh tranh kinh tế đang bị đe dọa vì hạ tầng quá tải nặng nề.

Logistics cũng cần “xanh hóa”

Phương tiện giao hàng, vận chuyển hàng hóa tại 100 thành phần hàng đầu trên toàn cầu sẽ có mức tăng 36% cho đến năm 2030 để có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến nếu không có những biện pháp can thiệp nào – theo số liệu của Diễn đàn kinh tế thế giới báo cáo hồi tháng 11/2020.

Sự tăng trưởng này dẫn đến hậu quả về vấn đề môi trường, lượng khí thải từ các phương tiện, giao thông tắc nghẽn, hoạt động giao hàng chặng cuối cũng ảnh hưởng đặc biệt là phân khúc vận tải hàng hóa hiện nay đang chiếm 2/3 số lượng xe giao hàng.

Điều này khiến các khu vực nội thành còn phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí trong tương lai. Về lâu dài sẽ dẫn đến hệ lụy chất lượng cuộc sống cùng sức cạnh tranh của kinh tế đô thị ngày càng giảm sút.

Theo bà Fion Ng, Giám đốc vận hành BW, cho biết “Logistics đô thị chưa bao giờ đối mặt với những thay đổi lớn như thời điểm hiện tại. Một số thành phố dự đoán rằng nếu không có biện pháp can thiệp, giao thông nội thành sẽ bị xáo trộn nghiêm trọng trong ba năm tới”

Do đó, vấn đề thách thức đối với giới quản lý và các nhóm doanh nghiệp nhìn nhận kịp thời đòi hỏi áp lực phải “tối ưu hóa” và “xanh hóa” hoạt động logistics đô thị.

Trong báo cáo thường niên về nền kinh tế số Đông Nam Á vừa công bố vào tháng 10/2022, nếu hoạt động logistics trong thương mại điện tử được tối ưu hóa sẽ giảm lượng phát thải carbon đến 40%, hoạt động vận tải giảm đến 30%.

Trên thực tế hiện nay có khá nhiều giải pháp nhằm “xanh hóa” chuỗi logistics đang được thực hiện, cụ thể là tìm ra các phương thức vận chuyển mới và thân thiện với môi trường như: sử dụng động cơ điện hay động cơ hybrid, …

Khu vực Đông Nam Á, nhà vận chuyển toàn cầu DHL Express đã tăng cường bổ sung thêm xe tải điện vào đội xe của mình tại Singapore, mua 3 chiếc đầu tiên tại Philippines vào hồi đầu năm nay, và 2 chiếc xe tải điện để giao hàng tại khu vực trung tâm của Jakarta hồi tháng 5.

Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Theo những nhận định của bà Fion Ng, các công bố về sáng kiến xe điện của những công ty logistics ở châu Á – Thái Bình Dương đã từng bước đem về nhiều kết quả “đáng khích lệ” trong nỗ lực tiến tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 trên toàn cầu hiện nay.

Khi các mẫu xe điện cũng như động cơ hybrid ngày càng xuất hiện phổ biến ở Việt Nam, mặc dù còn nhiều bất cập khi hạ tầng quá tải trong khi bối cảnh thương mại điện tử tăng nhanh tại đô thị khi đóng góp khoảng 75% GDP cả nước vào năm 2030.

Một trong những giải pháp hữu hiệu cho vấn đề hạ tầng logistics chính là tối ưu hóa các trung tâm logistics đô thị “Một khi việc xây dựng các trung tâm logistics đô thị được tối ưu hóa, lượng carbon thải ra có thể thấp hơn nhiều so với tình hình hiện nay”, bà Fion nói.

Lĩnh vực logistics đô thị  hiện nay đã và đang chuyển đổi trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng. Khi các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và giao hàng có liên quan đến sự phát triển của các doanh nghiệp trực tuyến, đang có tốc độ tăng trưởng lên đến 70% trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Đối với lĩnh vực hạ tầng cho logistics, BW đã chọn các điểm kho tại vị trí chiến lược, đồng thời mang đến mô hình tối ưu hóa chi phí như: nhà kho xây sẵn, nhà kho xây sẵn cao tầng, … Đặc biệt là những dự án mới sắp ra mắt như: BW Xuyên Á (kho xây sẵn 2 tầng) và BW Phú Nghĩa (kho xây sẵn một tầng) tại Hà Nội, đều được đánh giá là điểm phát triển trung tâm logistics phục vụ đô thị tiềm năng.

Bên cạnh những tiến bộ chung về công nghệ góp phần cải thiện chi phí thì việc giải quyết bài toán logistics đòi hỏi sự hợp tác giữa các bên. Vấn đề các bên tham gia không chỉ đơn thuần là các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng logistics như BW, các đơn vị cung cấp hạ tầng KCN, các nhà cung cấp dịch vụ logistics, các đơn vị vận chuyển, mà còn cả các nhà cung cấp công nghệ, nhà sản xuất và cả phía chính phủ và khách hàng.

Đọc thêm: Hai ‘ông lớn’ hợp tác khai thác trung tâm logistics 200 triệu USD

Nguồn: VnExpress

- Advertisement -spot_imgspot_img
Logistics Việt Nam
Logistics Việt Nam
Cung cấp các thông tin mới nhất về logistics. Đáp ứng trọn vẹn nhu cầu quản lý chuỗi cung ứng hàng hoá tại thị trường Việt Nam.
Latest news
- Advertisement -spot_img
Related news
- Advertisement -spot_img

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here