Gạo trở thành điểm sáng trọng điểm trong lĩnh vực xuất khẩu nông – lâm – thuỷ sản ở nước ta trong nhiều năm qua. Chúng ta vẫn đang giữ vững vị trí Top đầu trong các Quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.
1. Xuất nhập khẩu gạo Việt Nam đang đứng thứ mấy?
Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2020 đạt 3.09 tỷ USD. Đây là thành quả cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh nên nông nghiệp nước ta hứng chịu nhiều thiệt hại kinh tế do thiên tai và dịch bệnh.
Giá trị xuất khẩu lúa gạo hiện nay của Việt Nam luôn tăng và giữ ở mức cao (giá trị xuất khẩu gạo năm 2020 tăng hơn 10.7% so với giá trị xuất khâủ gạo năm 2019). Đặc biệt ở một số dòng sản phẩm, gạo của Việt Nam còn có mức giá cao hơn cả Thái Lan, Ấn Độ hay Pakistan với mức chênh lệch không hề nhỏ ( 15 – 20 USD). Điều này đưa Việt Nam trở lại vị trí dẫn đầu trong các quốc gia xuất khẩu gạo trên thế giới.
Giá gạo của Việt Nam tăng trưởng kéo theo kim ngạch kinh doanh xuất khẩu gạo ra thế giới cũng phát triển tạo nên lợi thế “kép” mang lại sự thắng lợi của ngành lúa gạo Việt Nam trong bối cảnh diễn biến Covid đang diễn biến hết sức phức tạp.
2. Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam
Theo Bộ Công thường, với đà tăng trưởng của thị trường đặc biệt nhu cầu gạo thế giới tăng cao do ảnh hưởng của đại dịch COVID sẽ là đòn bẩy giúp các công ty/doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu nhanh chóng.
Báo cáo của Hiệp hội lương thực Việt Nam cho thấy, xuất nhập khẩu gạo ở Việt Nam năm 2021 và trong tương lai ở mức khả quan. Chúng ta sở hữu những thị trường chính trung thành và nhiều đối tác nhập khẩu tiềm năng như: Trung Quốc, Bangladesh,…
Bên cạnh đó, việc tham gia vào các hiệp định tự do và EVFTA mở ra cơ hội cho Việt Nam khai thác, thâm nhập và xuất khẩu gạo mạnh mẽ hơn vào thị trường EU.
Xuất khẩu Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng cả về sản lượng và kim ngạch. Điều quan trọng là ngành xuất khẩu gạo của nước ta cần duy trì đúng hướng, phát triển số lượng và chất lượng các sản phẩm, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm, ý thức về thương hiệu đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của thị trường.